QUAN - SÂU VÀ QUAN DỌA DÂN

By NGÔ MINH

QUAN - SÂU VÀ QUAN DỌA DÂN

Kỳ Duyên

 

 
Quan sâu -  quan đi xe xịn   quan huyện dí súng vào đauần lương thiện  những lát cắt bi hài của cuộc sóng hôm nay...


Quan hành khất và quan đi xe xịn


Rất ngẫu nhiên mới đây vào ngày 7 và 10-5 trên báo Sài Gòn Tiếp Thị và Bee.net.vn có 2 thông tin mà khi đọc người ta bỗng cảm thấy dư vị chua chát của kiếp người.

Đó là tin Thanh Hoá- thiếu đói từ miền xuôi lên miền ngược: Hiện nay tại 21/27 huyện thị xã t/p của tỉnh Thanh có tới 93.283 hộ (241.558 nhân khẩu) đang thiếu đói lương thực phải chạy ăn từng bữa. Nhiều hộ phải ăn khoai độn hàng ngày ăn ngô giống... Đến mức ông Phó Chủ tịch tỉnh vừa phải vác rá- làm công văn số 2592/UBND-DTMN gửi Thủ tướng CP xin hơn 2000 tấn gạo cứu trợ cho dân chúng trong kỳ giáp hạt.

Có điều nếu trước đây tin dân thiếu đói khiến cả xã hội lo ngại thì bây giờ người ta lại đặt câu hỏi ngược!

Ở một đất nước đã vươn lên đứng thứ 2 xuất khẩu lúa gạo nhiều tỉnh đang hướng tới công nghiệp hóa hiện đại hóa thì cái việc lãnh đạo một tỉnh chưa phải tỉnh khó khăn nhất như Đắc Nông Điện Biên Lai Châu... vẫn còn làm hành khất với trung ương kể cũng kỳ kỳ. Đến mức có ý kiến cho rằng nên xem lại lãnh đạo như vậy thì cũng là thiếu đói về năng lực?

Bên cạnh cái tin quan phải hành khất là cái tin quan sướng: Quan chức Bộ Tài chính muốn đi xe xịn hơn?. Cái tin ấy không biết có làm xao xuyến con tim quan chức các Bộ các ngành không nhưng chắc chắn nó làm cái bụng đói cồn cào của người dân tỉnh Thanh... réo sùng sục

Theo dự thảo mới này trung bình các quan chức Bộ TC được cấp thêm từ hơn 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng để mua xe công: Bộ trưởng được cấp thêm 300 triệu đồng (từ 800 triệu đồng lên 1 1 tỷ đồng) tăng 40% so với mức kinh phí hiện quy định. Xe công cho các lãnh đạo công ty thuộc Bộ này cũng tăng khoảng 25-30%.

Ngay lập tức các chuyên gia kinh tế định lượng- nhưng là sự định lượng về đạo lý:

1) Trong thời điểm lạm phát tăng cao đời sống nhân dân nhiều nơi rất khó khăn Chính phủ đang chủ trương cắt giảm đầu tư chi tiêu công dự thảo này có hợp lý và có phải đạo?

2) So sánh với mức lạm phát năm 2010 là hơn 10% thì việc dự thảo tăng kinh phí mua xe mới đây không phải do lạm phát và trượt giá mà vì các quan chức muốn lên đời xe xịn hơn!

3) Trung bình mỗi xe tăng 200 triệu đồng mỗi Bộ ít nhất cũng trăm chiếc. Sau Bộ TC nếu 20 Bộ và chính quyền các cấp ở 65 tỉnh TP cả nước cũng nô nức học tập tấm gương đi xe xịn của các quan chức Bộ TC thì số tiền phát sinh sẽ là trăm nghìn tỷ đồng.

Và còn thêm một sự không phải đạo nữa: Chưa ai tính được chất xám của các quan chức đi xe xịn đóng góp hiệu quả ra sao vào những chủ trương chính sách đúng đắn cho dân nhờ. Nhưng người dân thì chỉ nhớ bằng mắt thấy tai nghe có những xe công xe xịn dùng để đưa các phu nhân đi lễ bái cầu lộc cầu tài cầu chức cầu vinh đi chúc mừng và đón 1 vị tiến sĩ nào đó vừa đội mũ con chuồn chuồn.

 Xe xịn oách và oai đến nỗi cách đây ít lâu một ông giám đốc doanh nghiệp tư nhân (xe biển trắng) cũng phải tìm mọi cách đi đêm để mua được một cái biển xanh dọa thiên hạ giữa thanh thiên bạch nhật. Sợ quá!

Rất tình cờ trên báo Lao Động cách đây hơn 1 tháng có đưa tin nước láng giềng- Trung Quốc một nước kinh tế khổng lồ bình quân thu nhập cao hơn hẳn mà mới đây Chính phủ nước này đã yêu cầu các bộ trưởng và chủ tịch tỉnh nâng thời hạn sử dụng xe công lên 8 năm mới được đề nghị thay mới. So với quy định cũ niên hạn sử dụng xe công cho quan chức tại Trung Quốc kéo dài thêm 3 năm.

Không hiểu các quan chức Bộ TC nghĩ gì khi đọc tin này?

Và không hiểu người dân chúng ta nghĩ thế nào về năng lực và phẩm cách các quan hành khất và quan đi xe xịn bạc tỉ?

Sâu và thuốc DDT

Mới đây 1 bài viết trên ViêtNamNet khiến dư luận cả xã hội xôn xao: Một con sâu đã nguy hiểm huống gì một bầy. Xôn xao vì  đó là câu phát ngôn cực kỳ ấn tượng và hay nhất của ông Trương Tấn Sang Thường trực Ban Bí thư trong cuộc tiếp xúc với cử tri Quận 1 (TP. HCM).

Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi một bầy sâu là chết cái đất nước này

Đọc kỹ người viết bài này đã lặng đi hồi lâu.

Xin cảm ơn ông Trương Tấn Sang đã hiểu và chia sẻ với nỗi đau lớn của nhân dân.

Đương nhiên có sâu thì phải có thuôc trừ sâu DDT. Nhân dân ngàn đời nay- chồng cầy vợ cấy con trâu đi bừa- vẫn làm như thế.

Nhưng những con sâu- như ông đã trầm ngâm và xấu hổ thốt lên thì DDT sẽ phải là loại biệt dược gì? Để có thể diệt trừ được nhất là sâu tham nhũng loại sâu quốc nạn. Làm đất nước suy vi. Làm nhân dân mất niềm tin. Làm kẻ thù hí hửng. Làm vị thế dân tộc yếu đi trong con mắt quốc tế. Họa của quốc gia chưa đến từ bên ngoài mà rất có thể nảy nòi từ bên trong bắt đầu từ loại sâu này.

Đương nhiên không thể khác thuốc DDT đặc trị- chính là 1 thiết chế quản lý xã hội văn minh tiên tiến hợp quy luật và vì lợi ích dân tộc. Nhiều người vẫn hoài nghi về loại thuốc đặc trị đã có chưa nhưng cũng không ít người nhen nhóm niềm hy vọng khi ông nhấn mạnh: Mục tiêu trước mắt là sửa đổi cơ chế thể chế và tổ chức chỉ đạo.

Một sự sửa đổi cơ chế thể chế hay đổi mới tiếp tục- là nhu cầu tự thân là tiếng gọi thiết tha của dân tộc của sự phát triển. Nhưng sự sửa đổi đó phụ thuộc lớn vào tầm tư duy chiến lựơc vào cái tâm và bản lĩnh của bộ máy lãnh đạo đất nước. Đổi mới theo phương cách nào là sự chọn lựa tài ba hay không nhưng cuối cùng hành pháp vẫn phải ra hành pháp lập pháp phải ra lập pháp tư pháp phải ra tư pháp. Và thần Công lý không thể bị bịt mắt chỉ vì mải ...đếm tiền.
Lịch sử của mọi quốc gia trên thế giới không có chỗ cho chữ giá như mà lịch sử chỉ có chỗ cho chữ trả giá. Nếu thất bại chỉ dân tộc là thiệt thòi và nhân dân lãnh đủ. Nếu thành công dân tộc ấy có cơ phát triển và thăng hoa.

Dân tộc Việt Nam đã trả giá và chấp nhận trả giá đắt trong quá khứ chiến tranh chống xâm lược để có một nền độc lập tự do vô giá. Nhưng trong thời hội nhập chúng ta phải trả giá đắt bằng biết bao tiền thuế của dân lại là vị đắng của sự non kém.

Vì lẽ đó nhân dân đang trông đợi vào sự sửa đổi vĩ đại như ông thay mặt cho các đồng chí đồng sự đã cam kết trước các cử tri cũng là trước nhân dân. Một chữ Đợi xin đừng để quá lâu đừng để  như ý tứ ca từ Đợi thiết tha của nhạc sĩ Huy Thục: Đợi một ngày đất lạ thành quen. Đợi một đời anh quen thành lạ!. Xin đừng để một đời...

Lòng mẹ và sự từ mẫu

Ngày 7-5- 2011 báo Tuổi Trẻ có một bài viết với tiêu đề giản dị: Mẹ của trẻ bị bỏ rơi. Nhưng câu chuyện lại mang đến cho người đọc những xúc cảm đa chiều. Đó là hai người đàn bà- chị Đặng Thị Hiệp và chị Nguyễn Thị Lành đều ở lứa tuổi 50 tri thiên mệnh. Không rõ vì những ẩn ức nào trong đời riêng mà hàng chục năm nay các chị chỉ đắm đuối với số phận của những đứa trẻ sơ sinh còn đỏ hỏn bị cha mẹ chúng nhẫn tâm vứt bỏ.

 Và thế là Tổ ấm Bình Minh (thôn Tân Mỹ thị trấn Thuận An Phú Vang Thừa Thiên - Huế) trở thành gia đình mẹ  Hiệp mẹ Lành cùng hàng chục đứa con sơ sinh đang khát sữa khát sự âu yếm vỗ về của tình mẹ.

Con số trẻ được 2 mẹ nuôi nấng không hề nhỏ nếu như biết rằng mỗi năm có tới 50 đứa trẻ vô tội được nhặt mang về đây. Những giọt sữa ân tình và nhân ái của cuộc đời góp lại nuôi hàng trăm thiên thần từ mong manh sự sống đến khi da trắng môi hồng thông qua Ban bác ái xã hội Giáo phận Huế và nhờ vào đôi tay tấm lòng của mẹ Hiệp mẹ Lành.

Những người như mẹ Hiệp mẹ Lành không hiếm trong đời này. Một sư thầy Đàm Lan hàng chục năm nay nuôi nấng hàng trăm bé thơ và những đứa trẻ bị ruồng bỏ không nhà không cửa cư ngụ dưới mái chùa Bồ Đề (Gia Lâm- Hà Nội). Một người mẹ trẻ Mai Anh gắn bó cả cuộc đời gia đình mình với bé Thiện Nhân em bé bất hạnh mới sinh bị vứt bỏ bị thú hoang ăn đứt cả bộ phận sinh dục và một bên chân.

Một ông bố có cái tên như phận làm người của ông- Tống Phước Phúc hàng chục năm nay tình nguyện chôn cất các hài nhi không may rồi nuôi dưỡng khuyên nhủ những người mẹ trẻ lầm lỡ dũng cảm chấp nhận bổn phận làm mẹ để nuôi dưỡng các sinh linh của chính mình... Cũng may vẫn còn có những con người họ có thể không được làm mẹ có thể là nhà tu hành thậm chí có thể là một người đàn ông...Tất cả đều trọn vẹn hai chữ- lòng Mẹ.

Nhưng cũng giá như trong đời này không có những người bố người mẹ ích kỷ và vô trách nhiệm vô cảm đến nhẫn tâm đến ghẻ lạnh sau những hoan lạc những mê đắm tối tăm của họ. Thì đời sẽ bớt đi những bất hạnh bé thơ.

Tiếc thay sự ích kỷ vô cảm của con người giờ đây cũng ngang nhiên trú ngụ ngay trong lương tâm của những người có học thức có trình độ lại nhân danh trách nhiệm xã hội cao quý- thầy thuốc cứu người. Nó như sự đối chứng xấu hổ với những người mang nặng tấm lòng người mẹ lặng lẽ trong đời nói trên.

Bởi mới đây ngày 5-5 báo Tuổi Trẻ có bài điều tra mang tiêu đề Bệnh viện vệ tinh thu phí cắt cổ. Tóm tắt: Trung tâm Chỉnh hình và phục hồi chức năng trẻ tàn tật vận động (1A Lý Thường Kiệt Q.Tân Bình TP.HCM gọi là Trung tâm 1A) là bệnh viện vệ tinh của bệnh viện Chợ Rẫy nhận điều trị tiếp những người có bệnh lý tạm ổn định của bệnh viện CR (do quá tài) chuyển sang.

Đương nhiên vệ tinh này phải có bổn phận thối lại những lãi lờ thơm tho cho bệnh viện CR: 15% trên tổng số tiền thu được. Số tiền được phân bổ cụ thể: Ban Giám đốc 2 5% phòng Kế hoạch tổng hợp 2 5% phòng Tài chính kế toán 2 5% khoa Chuyển bệnh 7 5%.

Nói cho công bằng ở thời buổi này và sự làm ăn ở đâu cũng vậy ông có rút chân giò bà mới thò chai rượu. Người thầy thuốc cũng cần phải sống khi mà đồng lương Nhà nước trả cho họ còn eo hẹp. Thế nhưng ở đây cái sự thầy thuốc cắt cổ bệnh nhân- như tên bài viết- để tự cứu mình trước khi họ ra tay mổ xẻ cứu người nó thất đức quá nhất là ở cái ngành cần chữ đức làm đầu.

Để bù lại cái 15% đã mất Trung tâm 1A đã làm gì mà đến nỗi có biết bao cảnh bệnh nhân khóc bác sĩ cười?

Đến nỗi nhiều bệnh nhân cho rằng mình đã bị lừa. Và họ chua chát tặng cho vệ tinh này danh hiệu cao quý Bệnh viện 2 ngày 3 triệu. Cứ nằm 2 ngày chưa biết bệnh tình ra sao đã nhận giấy thông báo nộp tiền tạm ứng 3 triệu đồng. Các bệnh nhân dù nặng hay nhẹ   đều được điều trị gần như giống nhau cùng được truyền dịch chích thuốc 2-3 lần/ngày được phát thêm vài viên thuốc uống và đều có mức viện phí hơn 1 triệu đồng/ngày.

Cũng không phải chỉ có vệ tinh Trung tâm 1A. Ngay giá thuốc kê cho bệnh nhân- là của bệnh viện CR áp giá cho vệ tinh- cũng rất cao. Một bênh nhân bị chấn thương sọ não nhẹ vẫn đi lại được mà được kê đơn tới 800.000-1 triệu đồng/ngày. Không tin nổi BS Dương Minh Mẫn Trưởng khoa chấn thương sọ não Bệnh viện CR cũng phải thốt lên: Không có lý gì mà kê tới giá đó? Ông bác sĩ quản lý khoa còn hoa mắt với giá thuốc nói chi người bệnh?

Phải rất buồn mà nói rằng từ lâu cái câu khẩu hiệu Lương y như từ mẫu (Thầy thuốc như mẹ hiền) đã được bệnh nhân hiểu một cách mai mỉa rằng: Từ mẫu tức là từ bỏ tấm lòng người mẹ (!).

Có ai người thầy thuốc nào còn nhớ tới Lời thề Hippocrates? Hay người ta chỉ nhớ mỗi câu thành ngữ VN: Lời thề....cá trê chui ống!(?)


Vì dân hay dọa dân?

Ngày 4-5 VietNamNet đưa tin ông Phan Thanh Lai nguyên Chủ tịch UBND huyện Đạ Hoai (Lâm Đồng) bị ông Trần Đăng Khoa ngụ tại khu phố 3 thị trấn Mađagui của huyện này làm đơn tố cáo đã dùng súng ngắn uy hiếp gia đình ông.

Cơ sự thế này: Cuối tháng 10/2020 Vợ chồng con trai ông Lai vay của gia đình ông Khoa 470 triệu đồng- một khoản tiền khá lớn. Sau nhiều lần hứa hẹn cuối cùng họ tuyên bố vỡ nợ không có khả năng chi trả. Vào ngày 8-3-2011 ông Khoa có gọi cho chị Dương Trùng Dương con dâu ông Lai nói chuyện phải trái: Nếu vợ chồng em không trả nợ cho anh thì anh sẽ phải bán nhà trả nợ cho ngân hàng sau đó anh sẽ dọn sang nhà em ở luôn.

 

Không biết chị Dương con dâu ông Lai về nhà tiếp tục trái phải thế nào cho bố chồng nghe mà ông Lai nổi giận đùng đùng cầm luôn khẩu súng ngắn K 59 sang nhà chủ nợ của con dâu lên đạn chĩa súng thẳng vào vợ chồng ông Khoa: Hôm nay tao qua đây ăn thua đủ với vợ chồng mày.... Vợ ông Khoa thấy súng hoảng quá ngất xỉu. Biết gặp phải hình sự rồi ông Khoa tính đường thoát thân thì bị ông Lai chặn lại dí súng vào đầu: Mày bước vô nhà không tao bắn vỡ sọ rồi tiếp tục uy hiếp chửi rủa chủ nợ suốt 10 phút sau đó.Phải tới khi con trai ông là Phan Thanh Lợi chạy qua mới lôi được ông về nhưng cựu chủ tịch huyện vẫn còn dọa lần cuối: Tao thách mày kiện taoĐương nhiên ông Khoa sau phút hoàn hồn thì thực hiện đúng lời ông cựu chủ tịch huyện nhắn gửi.Chuyện vỡ lở bàn dân thiên hạ đều biết. Ông cựu chủ tịch huyện khi đương chức chả ai biết ông là ai ngoài mỗi cái huyện ông quản lý. Khi nghỉ hưu phút chốc lại nổi tiếng toàn xã hội bởi cái hành vi vi phạm pháp luật: Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và đe dọa giết người. Nhưng người dân thì không khỏi bàn tán vì sao đang là quan hệ dân sự bỗng chốc ông cựu chủ tịch huyện lại cứ thích chuyển thành quan hệ hình sự?Nên biết thêm ông Lai từng giữ các cương vị quan trọng: Chủ tịch UBND huyện Đạ Hoai Chủ tịch UBND huyện Đam Rông và trước khi nghỉ hưu năm 2010 ông còn là Bí thư Huyện ủy Cát Tiên. Tức là người phải nắm rất vững về nguyên tắc ứng xử theo quy định pháp luật và đạo đức đảng viên.Trước đó ngày 28-4 Tam nhin.net đưa bài: Hình ảnh súng thần công trước trụ sở UBND huyện nói gì?. Thì ra   những người dân lần đầu đến trụ sở HĐND - UBND Đức Thọ (Hà Tĩnh) không khỏi ngỡ ngàng và phát sợ khi thấy phía trước tiền sảnh trụ sở là 2 ông súng thần công ngạo nghễ vươn nòng. 1 ông chĩa nòng về phía đông bắc ông kia chĩa nòng phía đông nam.Người am hiểu bảo xưa nay súng thần công chỉ trang trí ở viện bảo tàng hoặc doanh trại quân đội biểu trưng cho sức mạnh quân sự. Đố thấy ở đâu súng thần công đặt trước UBND. Hơn nữa diện mạo chính quyền nơi hàng ngày phải tiếp dân lắng nghe dân bao giờ cũng phải thể hiện sự lịch sự văn hóa khiến dân cảm giác thân thiện. Đó cũng chính là tư tưởng là triết lý lãnh đạo của hệ thống chính trị một quốc gia từ cấp cao đến cơ sở.Thế mà ở đây huyện Đức Thọ có phong cách rất khác đời- một mình chơi một kiểu!Có lẽ cũng biết những lời bàn ra tán vào của dân nên sau đó ít lâu ở ngực 2 ông thần công bỗng lủng lẳng tấm biển đề: Nhân dịp kỉ niệm 65 năm ngày thành lập QĐNDVN 20 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân. Chi hội Doanh nghiệp huyện Kính tặng UBND huyện Đức Thọ. Dân Đức Thọ lại một phen bán tín bán nghi: Quà tặng nhân ngày QĐNDVN thì địa chỉ được tặng phải dính líu tới súng ống như Ban Chỉ huy Quân sự huyện mới phải.Người ta đi hỏi tiếp ông Chi hội Doanh nghiệp huyện thì ông Đoàn Minh Khoa Chi hội trưởng Doanh nghiệp huyện (từ 2006 đến 2010) rồi cả một số doanh nghiệp cũng chả ai biết 2 cái khẩu thần công đó ở đâu ra.Chuyện 2 ông thần công chĩa thẳng ra 2 hướng đằng đằng sát khí cũng chưa ngã ngũ hệt chuyện ông cựu chủ tịch huyện Đạ Hoai (Lâm Đồng) dí súng vào đầu dân. Còn dư luận ở Đức Thọ thì vẫn nghi có gì đó không trung thực trong cái món quà tặng đặt không đúng địa chỉ này.Còn người viết bài này chợt nghĩ tới Cụ Hồ luôn dạy cán bộ: Xây dựng nhà nước pháp quyền của dân do dân và vì dân mà chán cho mấy ông quan huyện này quá.Vì dân chưa thấy đâu mà chỉ thích....dọa dân.

Nguồn:
http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-05-12-pn-and-hd-suong-quan-nhieu-sau-va-doa-dan

 (Đầu đề của QUÀ TẶNG XỨ MƯA )

More...

TRIẾT LÝ ẨM THỰC HUẾ

By NGÔ MINH

alt

TRIẾT LÝ ẨM THỰC HUẾ

 Ngô Minh

        Một trong những đặc trưng nổi bật của văn hóa Huế  là văn hóa ẩm thực. Món ngon xứ Huế là món ngon Chăm xưa kết hợp với món ngon Việt món ngon dân gian Huế và món ngon cả nước do giao lưu hòa quyện với linh khí đất Thuận Hóa mà thành. Văn hóa ẩm thực Huế có một cội nguồn triết lý riêng để mãi trường tồn với thời gian. Đối với người Huế ẩm thực là một nghệ thuật  đã trở thành nét văn hóa cổ truyền sâu sắc.

Vì thế món ăn Huế cách ăn Huế trở nên nổi tiếng đến mức định hình như một chuẩn mực một phong cách. Có tới 1300 món ăn xứ Huế. Cuốn sách dạy nấu ăn của bà Hoàng Thị Kim Cúc ở Vĩ Dạ người khơi nguồn cho bài thơ nổi tiếng Đây thôn Vĩ Dạ của thi sĩ họ Hàn  đã giới thiệu công phu 60 thực đơn bốn mùa với  600 món ăn “’nấu theo lối Huế’’ (125 món ăn chay 300 món ăn mặn 175 thứ chè cháo dưa mắm...) . Âu cũng dễ giải thích bởi Huế là nơi Phủ Chúa Cung Vua nơi hàng mấy trăm năm qui tụ tinh hoa khắp mọi miền đất nước . Món quê mùa dân dã lại theo người đẹp người tài người sành điệu xâm nhập  cung vua phủ chúa rồi được dọn lên bàn yến tiệc thành quốc túy quốc hồn ... Nhiều lần Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường kể với tôi rằng chính bà Từ Cung mẹ vua Bảo Đại xuất thân là cô gái bán cháo bò xinh đẹp ở làng Mỹ Lợi Phú Lộc đã được vua Khải Định đưa vào cung và trở thành một bà phi trong triều . Hay ông Trần Mao một đầu bếp giỏi trong cung Nguyễn cũng là một người xuất thân ở làng quê Phú Lộc .Ông nấu cho vua ăn nhưng về đến nhà ông là “quan triều” về làng ông lại ăn các món do làng và vợ nấu ! Khi làng cần ông lại bày cho cách nấu các món “ cơm vua” Món yến tiệc cung đình vượt “ Tử cấm thành” về các làng quê thành ra món chung của mọi người. Dần dà theo thời gian các món ngon được định hình lưu truyền và nâng cao thành nét Huế riêng không thể lẫn . Triết lí ẩm thực Huế là  một thực thể văn hóa hòa quyện với tính cách con người và đặc điểm phong thủy đất Kinh Đô trăm năm mà thành.

 Triết lý ẩm thực Huế lấy CON NGƯỜI  làm trung tâm . Con người sáng tạo ra  các món ăn để phục vụ cuộc sống của mình làm cho đời sống ngày càng văn hóa hơn . Ngược lại văn hóa ẩm thực phải phục vụ con người làm cho con người ngày càng văn minh mạnh khỏe cả về tâm hồn và thể chất. Cho nên nấu ăn là sáng tạo nghệ thuật ăn uống là thưởng thức nghệ thuật .Ngay từ “ăn” các Mệ Huế ngày xưa gọi là “ thời”. “ Mời Mệ thời cơm”. Chữ “ thời” nghe rất sang trọng lại gần gũi hơn chữ “ xơi” ở miền Bắc. Từ hơn trăm ngăm trước bà Trương Thị Bích con dâu của thi sĩ Tùng Thiện Vương Miên Thẩm trong Lời thưa đầu  sách Thực phổ bách thiên đã quan niệm  rất chí lý rằng :“ nấu nêm vừa miệng là ngon” “ đồ ăn không phải hễ cá thịt thì ngon mà dưa rau thì dở; chi ngon cũng được mà chi dở cũng được; ngon dở nơi tay mình; chớ có tại gì nơi rau thịt...” “ Biết nấu ăn mới biết đi chợ mà có biết đi chợ mới biết nấu ăn ; thịt theo chợ mà cá theo mùa tính đã mới mua mua vừa kho nấu...” .Tức là món ăn nào thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của con người nhất thì được gọi là ngon là sang.

 Nổi bật nhất trong một mâm cơm Huế dù là bữa cơm cung đình mà ta hay gọi là’’Cơm vua’’ hay bữa cơm bình dân trong mỗi gia đình là tính hài hòa . Món ngon Huế  không chỉ ăn bằng miệng mà trước hết phải thích nhìn bằng mắt mũi ngửi thấy thơm cảm giác thấy thèm tai nghe những âm thanh quyến rũ tức là ăn bằng ngũ quan ! Hài hòa về màu sắc hương vị hài hòa về âm - dương nóng - lạnh   hài hòa trong bố cục chén đũa bát dĩa . Vâng hài hòa như tự nhiên thiên nhiên. Một đĩa rau sống Huế chứa đựng cả một thế giới chan hòa màu sắc. Trong cái nền xanh đơm đầy sự sống ấy nổi lên những ngôi sao vàng màu khế miếng cà chua như mặt trời rực rỡ màu ngà vàng của lát vả thái hình nửa vành trăng khuyết điểm những lát chuối sứ màu trắng nõn tròn xoe...Bạn có thể gắp trăng sao rực rỡ ấy cùng với thịt (heo) ba chỉ luộc kẹp với tôm chua nổi tiếng - một miếng ngon ấy thôi cũng có đủ chua cay mặn ngọt chát béo bùi hòa quyện thành sự thích thú khoái cảm nhớ đời. Đối với người Huế trong một mâm cơm hay theo từng mùa các món ăn phải đảm bảo đủ yếu tố âm (mát) dương (nóng) . Mùa nóng thì tăng cường các món ăn tính âm mùa lạnh thì ngược lại cho cân bằng hàn nhiệt cơ thể. Ăn uống theo mùa là nguyên tắc lớn trong triết lý ẩm thực Huế . Xuân hạ thu đông mùa nào cũng có thực đơn riêng ngon mà rẻ. Ví dụ thịt vịt mát nên ăn vào mùa hè khí hậu nóng thịt ga ìấm thịt heo nóng thì thường ăn vào mùa đông. Cá tràu lươn ... hàn nên phải dùng ném để chế ngự ; vịt ốc hến .. .mát nên phải dùng gừng .Vị cay là cực dương nên phải điều hòa bằng vị chua là cực âm..

 Các loại bánh Huế thường được làm nhỏ và mỏng. Dọn ra mâm người ăn bao giờ cũng có cảm giác sẽ ăn hết tức là món ăn không áp đảo chế ngự con người. Đó là nghệ thuật là triết lý hài hòa của ẩm thực Huế.  Ngay đến việc sử dụng bát đĩa đơm bày các món ăn hay đũa bát để ăn cơm người Huế cũng sử dụng nguyên tắc hài hòa. Bát đựng thức ăn đĩa đựng món ăn dù sang đẹp cũng không to quá không ‘’lấn’’ thức ăn. Bát ăn cơm cho khách không được to hơn bát bày trong mâm. Người Huế thường dọn cơm tiệc hay tiếp khách bằng loại chén kiểu (chén xưa nhỏ). Món ăn như thế bát đĩa như thế nên người ngồi ăn cũng thật tự nhiên. Không cảm thấy bị cách bức gò bó - ăn uống tự nhiên mà lịch sự từ tốn. Trong cách ăn người Huế thường ăn nhẩn nha nhấp nháp. Ăn bún ăn phở người Huế xưa chỉ dùng đũa không dùng vừa đũa vừa thìa vừa khều vừa múc như người Sài Gòn Hà Nội. Khi ăn họ thường hồn nhiên bưng bát bún lên để húp và. Ăn trứng vịt lộn người Huế cầm tay bóc đầu vỏ trứng rồi đưa lên miệng hút nước sau đó bóc tiếp vỏ rồi cắn ăn không dùng cốc để đựng trứng thìa để múc như người Hà Nội Sài Gòn. Cách ăn của người Huế thể hiện  quan niệm miếng ngon ở đời phải được tiếp xúc trực tiếp không qua trung gian cách biệt chăng ?! Trong Đặc san Đồng Khánh Châu Nhật Nam viết về món ăn và chỗ ngồi ăn của Huế xưa rất lý thú :” Bánh đúc bánh bèo phải ngồi chõng. Cháo môn chè nếp ngồi bàn độc. Khoai nướng phải ngồi cạnh bếp trấu hoặc duới đụn rơm. Chè hột sen ngồi tràng kỷ chè hột sen bọc nhãn phải ngồi sấp gụ..”.

 Một nét hài hòa cần được nhấn mạnh trong ẩm thực Huế là ăn uống phải hài hòa với thiên nhiên phong cảnh. Người Huế thường thích dọn bữa trong vườn. Thời bao cấp tôi làm chuyên viên ở Sở Thương mại Bình Trị Thiên ( cũ) một lần tiếp khách bạn Lào và các quan chức Bộ Thương mại anh Phan Đình Chi giám đốc Sở một người Huế lịch lãm và từng trải giao cho Công ty Thực phẩm “ đăng cai” tiệc. Giữa chiều anh xuống kiểm tra thấy anh em dọn bàn tiệc trong phòng hội trường trong lúc đó vườn nhà Viễn Đệ nơi công ty đóng là một vườn cảnh tuyệt vời với hàng trăm giống hoa quý có hồ bán nguyệt có lầu thưởng trăng có cả mấy cây hoa hoàng lan đang mùa nở hoa thơm ngát. Thế là ông Chi quyết định dọn tiệc ra vườn . Sau bữa tiệc những người khách cứ xuýt xoa khen hoài vì họ vừa ăn vừa được ngắm hoa ngắm bồng lai tiên cảnh . Ở Huế hiện nay có rất nhiều nhà vườn đẹp đang được sử dụng để làm quán phục vụ ẩm thực cho người sành điệu . Tịnh Gia Viên là một vườn hoa cảnh quý phái gồm hàng trăm loại xương rồng hàng trăm loài hoa trái được trồng tỉa tót trong vườn trong chậu kiểng rất độc đáo. Ngang mắt hoa khoe sắc bên tai chim hót.  Giữa cảnh trí như vậy con người lại được ngồi nhâm nhi thưởng thức các món Huế thì không có gì đắc đạo bằng ! Ẩm thực Huế hài hòa là thế . Hài hòa là bản chất của Cái Đẹp vậy!

 Các món ăn Huế nổi tiếng như cơm hến bún bò giò heo nem Huế tôm chua - thịt luộc hay các lọai bánh khoái Thượng Tứ bánh nậm bánh bèo v.v...đều thể hiện một triết lý sống người Huế : Nghèo mà sang ! Nói cách khác triết lý ẩm thực Huế là nghệ thuật làm cho các thực phẩm bình dân hàng ngày trở thành những món ăn nổi tiếng quyến rũ du khách bốn phương ! Có lẽ trên thế giới chưa có nơi nào các món ăn nổi tiếng được ghi trong sách du lịch quốc tế lại rẻ như ở Huế : Theo giá ở thời điểm đầu thế kỷ 21 khi tác giả viết bài này cơm hến một bát hai nghìn rưỡi bánh bèo bánh nậm một đĩa hai đến ba nghìn bánh khoái Thượng Tứ một suất 5 nghìn ( nếu tính ra tiền “đô” thì chỉ từ 0 15 đến 0 3 USD ) . Như món cơm hến nguyên liệu toàn loại rẻ tiền không còn là món điểm tâm của ngườ bình dân nữa mà khách du lịch sang trọng bất cứ người nước nào đều tìm ăn! Bí quyết ở đâu? Xin thưa ở bàn tay tài hoa của người Phụ nữ Huế và ở sự hữu hiệu của triết lý ẩm thực ‘’nghèo mà sang’’ không phải ăn để no béo mà ăn để thưởng thức sự tinh túy của trời đất cây cỏ một triết lý văn hóa ăn rất Việt Nam.

 Triết lý ẩm thực Huế còn thể hiện ở tính hướng thiện hướng về tâm linh trong các món ăn. Như trên đã nói trong một mâm cơm Huế luôn có món mát món ‘’âm tính’’ cân bằng với món nóng món dương. Các món ăn có nguồn gốc thực vật cân bằng với động vật. Ấy là tính hướng thiện hướng tâm trong văn hóa ẩm thực Huế. Thể hiện sâu sắc nhất đặc điểm này là cơm chay. Cơm chay xuất phát từ nhà chùa. Nhưng hiện nay ba phần tư người Huế  ăn chay cả những người không đi chùa cũng ăn chay . Không trường chay thì ăn chay tháng hai lần. Người Huế cho rằng người ăn chay lành tính điềm đạm . Cho nên ai cũng muốn ăn chay để dưỡng tâm tính !

   Với người Huế nấu món ăn là để thể hiện sự đam mê nghệ thuật nấu ăn cũng như người Huế đam mê thơ vậy. Nghệ thuật là’’sự chơi’’ ở đời. Chơi nấu ăn ở Huế  có lẽ là ’’sự chơi’’ hơn cả! Rau giá quả vả bắp chuối mít xanh cũng ’’chơi’’ thành món ăn có hạng! Đến muối vâng muối thật người Huế cũng chơi thành bữa ’’Cơm muối’’ sang trọng với hàng chục món khác nhau. Với quan niệm “ăn” trước hết là “ ăn bằng mắt” nên người phụ nữ Huế rất dụng công trong việc tạo hình các món ăn một cách nghệ thuật tạo nên sự truyền cảm mạnh mẽ mỗi khi ngồi vào bàn tiệc. Một đĩa rau sống được bày biện với nhiều loại rau có màu sắc khác nhau trông giống như một đĩa hoa! Món gà tần rút xương được nhồi theo hình voi hình thỏ hình rùa... rất sống động . Đĩa bánh nậm - chả tôm bày lên bàn tiệc được trang trí thêm nhưng trái ớt cây hành cà rốt cắt được tỉa thành những cánh hoa cúc hoa đồng tiền những lát chả tôm hình thoi màu hồng ở trên mặt có điểm thêm những nốt trứng vàng rồi xếp thành hình hoa cánh sao ở giữa là quả cà chua tỉa thành đóa hồng trông rất “ngon mắt” . Chả tôm dọn ra đĩa được xếp thành hình con tôm bánh phất sau khi chế biến xong bày trên đĩa theo hình rẽ quạt chả phụng được chế biến và bày lên đĩa thành hình con chim phụng ( phượng) y như thật.v.v.. Tất cả những “tác phẩm” tạo hình đó đều được hình thành do cảm hứng của người đầu bếp không có sách vở nào dạy hết được ! Sách Thực phổ bách thiên có bài Tổng luận mở đầu rất chí lý:

                                                Có khi cá thịt có khi rau

                                                Nấu nướng chiên xào phải đủ màu...

 Người phụ nữ Huế nấu ăn rất kỹ nhưng khi hò mái nhì đối đáp trên sông Hương thì họ lại hò rất tếu rằng :

                              ” Sáng mai ăn một bụng cơm no

                                      Xách cái rổ đi chợ bến đò

                                      Mua chín cái trách xách chín cái lò

                                      Đem về :

                                                Cái kho canh ngò

                                                Cái kho canh cải

                                                Cái nấu nải chuối xanh

                                                Cái nấu canh rau má

                                                Cái nấu cá chim chim

                                                Cái kho rim thịt vịt

                                                Cái kho thịt con gà

                                                Cái kho cà đu đủ

                                                Cái kho củ môn tây.

                                      Trời chiều bóng xế trăng xây

                                      Ham chơi lê lựu bỏ chín cái trách này quên nêm

Âúy là hò lên cái lòng mình đối với nghề “ đầu bếp” nói cái tình mình với Cái Đẹp chứ “ ham chơi lê lựu” làm sao mà nhớ được việc mua trách lò rồi nguyên liệu gia vị để nấu chín món dân gian rành rẽ ngon lành thế được! Vâng chơi cũng là một nét của triết lý ẩm thực Huế !

       Món ăn Huế mới nhìn thì rất giản dị nhưng ăn thì ngon đến thấm thía   rồi đi xa lại nhớ lại thèm. Hình như món Huế  có một hương vị gì đó quyến rũ như giai nhân nó “ gây nghiện” như ma lực cuốn hút đối với người ăn mà có lẽ còn ít ’” nhà Huế học’’ lưu tâm .

More...

GIỎI LẮM LÀO ƠI

By NGÔ MINH

altNgô Minh ở Vườn toợng Phật o Viên Chăn

                    GIỎI LẮM LÀO ƠI                                                                   

Ngô Minh

  Cả tháng nay báo chí Việt Nam lùm sùm về đập thủy điện Xayaburi ở hạ lưu sông Mê Công mà nước Lào đang rục rịch xây dựng . Chính phủ Lào im lặng trước mọi chỉ trích về con đập .Việc lợi hại do xây đập  ở đây  không bàn đến. Chỉ  bàn về thái độ cứng cỏi của người Lào. Nước Lào trong mấy năm nay sống chủ yếu bằng “tiền bán  điện “ do các Nhà máy thủy điện sản xuất.  Hiện nay Lào có  tổng cộng 70 dự án thủy điện trong đó 10 dự án đã khởi công. Như vậy nước Lào không coi “Tình hữu nghị đặt biệt Việt –Lào” là cái cớ bắt buộc để dừng dự án. Cũng như Trung Quốc đã không coi “16 chữ vàng” “môi hở răng lạnh” là sự ràng  buộc để  thu lại cái “lưỡi bò” vô cùng tham lam trên bên Đông của mình. Từ lâu người Lào đã làm theo cách của mình còn người Việt thì vẫn ngây thơ tin vào “16 chữ vàng”…về về tình hữu nghị…
         Thời bao cấp ở xứ ta đi ra  nước ngoài khó lắm. Nên mới có  bài  thơ dân gian nói  chuyện “thụt vào thụt ra” rất phổ biến thời ấy:
                         Trăm năm trong cõi người ta
                         Ai ai cũng muốn thụt ra thụt vào
                         Lạc hậu như cái nước Lào
                         Người ta cũng cứ thụt vào thụt ra
                         Lạ thay cái nước Nam ta
                         Dân không hề được  thụt ra thụt vào
          Quả thực người Việt mỗi khi nghĩ đến nước Lào cũng đều cho là lạc hậu là nước kém phát triển so với  nước mình. Thế mà “Lạc hậu như cái như cái nước Lào/ Người ta vẫn cứ thụt vào thụt ra” nghĩa là trong việc xuất ngoại từ lâu Lào đã tự do hơn Việt Nam. Trong một tuần đi  thăm  và ăn Tết Bunpimay tháng 4/2011 tại Viên Chăn và các tỉnh  ở Lào tôi đã mục sở thị nhiều sự việc người Lào nước Lào rất văn minh.
 
            Điều dễ nhận thấy nhất là xe chở đoàn nhà văn Huế đi từ Cửa khẩu Lao Bảo đến Viên Chăn xa 700 cây số mà tuyệt nhiên tôi không thấy bỗng dáng một anh cảnh sát giao thông Lào nào. Ở Thủ đô Viên Chăn mấy ngày tôi cũng không thấy cảnh sát đứng đường như ở Việt Nam. Tại cuộc gặp gỡ giữa Hội Nhà văn Lào và Đoàn nhà văn Huế nhà văn Nguyễn Đắc Xuân đã phát  biểu chân thực :” Đây là lần đầu tiên tôi đến  đất nước Lào của các bạn. Ấn tượng đầu tiên của tôi là suốt  hai ngày nay tôi không gặp anh công an nào trên đường. Chứng tỏ  đất nước các bạn rất bình yên và văn minh”. Không có công an trên đường chứng tỏ xã hội rất trật tự. Không có công an nên không hề có “bắn tốc độ” hay “làm tiền” xe ca xe tải một cách trắng trợn như ở  khắp các con đường Việt Nam. Nhờ vậy mà chúng tôi làm xong thủ tục ở Lao Bảo lúc 10 giờ sáng xe chạy 750 cây số đến Viên Chăn 6 giờ chiều chỉ 8 giờ đồng hồ.
 
          Ở Cửa Khẩu Lao Bảo tôi đổi tiền KIP Lào để sang Viên Chăn tiêu. 1.000.000 ( một triệu) đồng Việt Nam  ngày 12/4/2011 đổi được 350.000 kíp. Như vậy một đồng tiền Việt giá trị chỉ bằng  một phần ba đồng Kip. Năm 2004 tôi làm báo Thương mại sang Kron Lào đổi một Kip được 1 4 đồng Việt. Thế mà  chỉ 7 năm sau đồng tiền Việt đã mất giá gần 100 % so với tiền Kíp. Có đi mới biết đồng tiền của mình nó èo uột như thế nào. Tháng 3-2004 trong lúc  cả thế giới đồng tiền nào  cũng lên giá so với  đô-la Mỹ còn đồng Việt trong Ngân hàng lại quyết định xuống  giá từ hơn 19.000 ngàn ăn một  SD xuống hơn 21 ngàn / 1USD .Đồng tiền  mất giá điện xăng dầu tăng giá nghĩa là con ngựa bất kham là lạm phát đã thaots ra khỏi chuồng. Mần răng mà chống lạm phát ? Lào ơi giỏi thiệt.
 
          Ngày Tết Bunpimay ở Lào tất cả người Lào đều  phải đến viếng 9 cái chùa mới “đủ tiêu chuẩn” để cầu may mắn. Nhà văn Trần Công Tấn người Triệu Phong Quảng Trị hiện ở TP Hồ Chí Minh là người có thẻ bài thành viên trong Hoàng Gia Lào. Cứ đến lễ lạc Hoàng Gia là anh được mời sang. Vì anh là con nuôi của Hoàng thân Xuphanuvong. Anh Tấn quen rất nhiều  lãnh đạo nước Lào cả thủ tướng Lào. Anh Tấn kể : Khi vào chùa ông Tổng bí thư Thủ tướng Chính phủ giàu hay nghèo đều là quỳ trước Phật. Trước Phật tất cả đều bình đằng. Tổng Bí thư  tự lái xe riêng mà đi chùa. Thủ tướng tự lái xe riêng mà đi chùa. Không biết lái ô tô thì nhờ con cháu lái. Chứ không có chuyện lái xe nhà nước trực cả ngày Tết để lái xe chở  quan lớn đi làm việc riêng . Càng không có chuyện quan lớn về tỉnh  lễ chùa cũng cả đoàn xe  công an còi hụ đẹp đường. Chuyện đó ở ta  e khó ! Giỏi lắm Lào ơi !
 
          Ấn tượng nhất là người dân Lào chấp hành luật giao thông rất nghiêm. 5giờ kém 15 sáng tôi đi bộ  từ khách sạn Mina trên đường Lanexang đến Khải Hoàn môn hơn cây số đèn đỏ đèn xanh ở các ngã tư vẫn hoạt động. Có chiếc ô tô đi làm sớm đến  gặp đèn  đỏ dù  bốn phía  trước sau chẳng có xe nào người lại xe vẫn cho xe đỗ chờ đèn xanh mới vượt ngã tư. Chứ như ở Việt Nam đang đỏ vẫn vượt đèn còn vàng   chưa xanh vẫn vượt. Nước Lào không bắt buộc đội mũ bảo hiểm vì đa phần xe cộ lưu thông trên đường là ô tô ( Thành phố Viên Chăn có 400.000 dân đã có 60.000 chiếc ô tô). Thế nhưng vẫn có rất nhiều người đi xe máy trên đường phố đội mũ bảo  hiểm. Đó  là ý thức tham gia giao thông từ trong máu thịt. Nước Lào họ giáo dục công dân răng mà giỏi rứa hè ?
          Ở Lào có tới hàng trăm ngàn người gốc Việt Nam chủ yếu ở các thành thị họ đến Lào  nhiều nhất là vào năm Thân năm Dậu ( đầu những năm 1940 ). Họ phải chạy khỏi  quê hương để tránh nạn đói dang hoành hành. Họ là bộ đội tình  nguyện Việt Nam tại Lào rồi lấy vợ Lào thành người Lào.v.v... Người Lào Lùm ( người Lào sống ở thành phố Viên Chăn và các tỉnh đồng bằng phía nam) rất giống người Việt . Rất khó  phân biệt. Một người Việt làm  ăn ở Lào đã  20 năm tên là Trà này bày cho chúng tôi cách phân biệt người Việt với người Lào như sau : Vào siêu thị hay chợ thấy người nào bán mà nói thách giá trên trời thì đó là người gốc Việt; người nào mua hàng mà  trả giá một cách kiên nhẫn hàng giờ đích thị là người Việt. Người Lào chân thực thật thà mua bán ít nói thách ít trả  giá. Ở phố quán nào  bán hàng khuya tới 10 11 giờ đêm đích thị là quán người Việt. Vì người Lào chỉ  bán hàng đến 8 giờ tối là nghỉ đi nhảy lăm vông. Ở quán  nhậu nào mà có người hô “zô..zô…zô…” đích thị là người Việt 10 người ăn cắp trên phố  có 7 người Việt.v.v..
             Về tổ chức nhân sự bộ máy đảng  nhà nước nước Lào cũng văn minh hơn Việt Nam từ  mấy chục năm trước. Ở Việt Nam Tổng Bí thư đảng riêng Chủ tịch nước riêng. Còn ở Lào từ những năm 80 của thế kỷ trước ông Cay Xon Phômvihản vừa Chủ tịch Đảng vừa Thủ tưởng Chính phủ. Ở nước Lào ở Trung ương hiện nay Tổng bí thư Đảng là Chủ tịch nước ở các tỉnh Bí thư tỉnh ủy là chủ tịch tỉnh bí thư huyện ủy là chủ tịch huyện. Nên mỗi lần cán bộ Lào sang thăm Việt Nam một ông làm việc với hai ba ông Việt Nam nghĩa là một ông Lào “buộc “ hai ( có khi ba bốn ) ông Việt phải tiếp tử tế. Sang trọng lắm chứ. Oai phong lắm chứ.  Nước Lào có có 18 tỉnh và thành phố ( cả Viên Chăn) mỗi tỉnh có nhiều huyện . Cơ cấu nhân sự Đảng nhà nước như thế giảm được biên chế công việc chạy hơn tính chủ động cao hơn và nhât là tiết kiệm được rất nhiều ngân sách vì lương và lộc của mộ máy lãnh đạo Trung ương tỉnh huyện là rất cao . Nếu nước ta mà học tập Lào về  việc này thì hàng năm tiết kiệm được ba bốn trăm tỷ đồng tiền thuế của dân vì nước ta có tới 64 tỉnh 500 huyện.
            Mấy  chuyện  sơ sịa như thế cũng đủ thấy nước Lào giỏi như thế nào. Họ tiếp nhận tất cả sự  hỗ trợ của các nước nhưng không theo nước nào cả mà làm theo cách của mình. Đó là bản lĩnh !

More...

QUỸ HỖ TRỢ VĂN CHƯƠNG & CUỘC SÔNG

By NGÔ MINH

Đọc trannhuong.com được biết Quỹ Hỗ trợ văn choơng và cuộc sống do nhà thơ Bành Thanh Bần sán laập đi vào hoạt độngtừ 26/4/2011. Ngô Minh xin chúc mừng Quỹ và mong quỹ ngày càng lớn mạnh làm được nhiều việc có ích cho sự nghiệp văn học nước nhà. Ngô Minh xin tải về đây để bạn đọc bốn phương được biết mà liên lạc khi cần thiết. Xin thông tin thêm : Trong dịp đi du xuân phía Nam Anh Bành Thanh Bần đã hỗ trợ Quỹ Phugnf Quán 5 triệu đồng hỗ trợ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường 5 triệu đồng. Nhà thơ Chử Thu HẰng ở lucbat.com cũng đã hỗ trợ  Quỹ Phùng Quán 3 triệu đồng.

HỎI CHUYỆN NHÀ THƠ BÀNH THANH BẦN VỀ QUỸ HỖ TRỢ VĂN CHƯƠNG & CUỘC SÔNG

TNc thực hiện
 

 

 TNc: Được biết ông là người sáng lập ra Quỹ hỗ trợ Văn chương & Cuộc sống. Quỹ này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 26/4/2011. Ông có thể cho TNc biết do đâu mà ông có ý tưởng đó.


BTB: Tôi rất yêu văn chương và đang lẫm chẫm tập bước trên con đường chông gai đó. Đọc các tác phẩm và tiếp xúc với các bậc đàn anh đi trước tôi rất khâm phục. Đa số họ đều rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn: người quá nghèo; người đang bệnh tật đầy mình; người đang sống trong những căn nhà không ra nhà; người mơ ước giá có được dăm ba triệu để in một tập thơ cuối cùng trong đời… Tôi mong muốn được góp một phần giảm bớt khó khăn cho những con người đáng kính trọng đó.


TNc: Nghe nói trong chuyến du hành Phương Nam đầu xuân ông đã đến thăm nhiều nơi danh lam thắng cảnh và thăm nhiều nhà văn nhà thơ đang gặp những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn


BTB: Trong chuyến du xuân vừa qua thực chất là đi khảo sát tình hình từ Hội An trở ra chúng tôi đã gặp gỡ và nghe tâm tư nguyện vọng của một số người. Tôi cứ nghĩ: Là một doanh nhân được thừa hưởng những thành quả tốt đẹp xã hội đem lại kinh tế đã ổn định nhà có của ăn của để mình nhất định phải làm một việc gì đó để chia sẻ với họ dù là nhỏ bé. Và ý tưởng thành lập Quỹ Hỗ trợ Văn chương & Cuộc sống được hình thành


TNc: Ông có thể cho biết mục đích nội dung chính hoạt động của Quỹ này


BTB: Có hai mục đích:

1- Hỗ trợ về văn chương: Những nhà văn nhà thơ nào có tác phẩm đạt chất lượng văn chương và nghệ thuật nhưng không có tiền in tác phẩm Quỹ sẽ hỗ trợ từ A-Z để tác phẩm được nhanh chóng ra đời 

2- Hỗ trợ về cuộc sống: Những nhà văn nhà thơ đã thành danh trong sự nghiệp văn chương hiện tại đang gặp khó khăn như: kinh tế thiếu thốn nghiêm trọng; bệnh tật hiểm nghèo; tai nạn bất ngờ… Quỹ sẽ chung tay góp sức cùng với các tổ chức xã hội và nghề nghiệp khác hỗ trợ để họ nhanh chóng vượt qua những khó khăn hiện tại trở về với cuộc sống thường nhật của mình.


TNc: Xin ông cho biết nguồn vốn huy động từ đâu để duy trì hàng năm cho Quỹ này hoạt động?


BTB: Tôi hy vọng nguồn vốn sẽ rất dồi dào do sự chung tay góp sức của các doanh nhân và những người yêu mến văn chương. Để có vốn ban đầu cho Quỹ chính thức đi vào hoạt động tôi đã vận động vợ tôi các con tôi đều là những chủ doanh nghiệp chung tay góp sức cho Quỹ sớm đi vào hoạt động. Cả nhà đã ra “nghị quyết”: Mỗi năm sẽ  hỗ trợ Quỹ 300.000.000đ (Ba trăm triệu đồng)
Và chỉ tiêu đặt ra là: Năm sau phải tăng hơn năm trước 20%


TNc: Xin hỏi nhỏ ông : Việc ra “Nghị quyết” có thuận chèo mát mái không? Có đạt tỷ lệ nhất trí 100% không?


BTB: Đều nhất trí 100 % . Cả nhà cười ha hả nhất là vợ tôi.
Được tin Quỹ sẽ thành lập nhiều  người đã hăng hái đăng kí tham gia. Có người góp 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng) mỗi năm. Số người là CBCNV chức  đăng kí góp 1.000.000đ thì rất nhiều. Có bạn ở nước ngoài có bạn ở TP HCM có người ở ĐTH tỉnh Tiền Giang cũng điện ra hỏi quy chế và xin đóng góp… Nhiều đơn vị và cá nhân trở thành thành viên của Quỹ như:  Trang Website Lucbat.com.Trang Trannhuong.com Trang Phongdiep.net là thành viên chung tay góp sức để  Quỹ của chúng ta “Đi trên con đường thênh thang rộng mở…” như một câu hát vẫn thường vang lên trong lòng mỗi chúng ta!


TNc: Xin chúc mừng thành công bước đầu của ông và Quỹ do ông sáng lập.
Ngày khai trương Quỹ chắc ông sẽ tổ chức trên Khu du lịch sinh thái Hồ Tiên Sa của ông và tôi tin sẽ bộn hoa của quan khách và báo chí đến chúc mừng?


BTB: Thú thật với ông tôi rất ngại quảng cáo rùm beng việc thiết thực nhất là làm thế nào để giúp đỡ ngày càng nhiều cho các nhà văn nhà thơ của chúng ta. Quỹ còn nghèo để khi nào thành công thật rực rỡ mời ông và mọi người đến chia vui cũng chưa muộn ông ạ!


TNc(đùa): Ông đúng là người… bần tiện…


BTB: Thì vưỡn. Thanh Bần mà. Tôi mong Trang TNc sẽ đưa tin thông báo ngày thành lập Quỹ trên trang Trannhuong.com của ông để mọi người được biết.

TNc: Tôi rất sẵn sàng vì nghĩa cử chung của chúng ta .Chúc Quỹ sớm đi vào hoạt động và hoàn thành mục tiêu rất nhân văn đã đặt ra.


          Ngày 21/4/2011

More...

Niềm hy vọng gửi phiên tòa Cù Huy Hà Vũ

By NGÔ MINH

NGUYỄN TRỌNG TẠO

Phiên sơ thẩm ngày 4.4.2011 Tòa Hà Nội đã kết án Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam + 3 năm quản chế với tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Kết án mà chưa chắc đã thành án vì trên Tòa sơ thẩm còn có Tòa phúc thẩm trên Tòa phúc thẩm còn có Tòa Giám đốc thẩm. Đó là sự dân chủ của Nhà nước pháp quyền. Từ án tù có thể được quyết thành án treo cũng có thể quyết trắng án. Tòa trên có thể xóa bản án của Tòa dưới. Nói như dân gian xứ Nghệ: “con bò nó ngu (ngu như bò) thì có con tru (trâu) nó giỏi”.  

Theo logic của nhà nước ở Việt Nam thì thời phong kiến có cái trống để dân kêu oan với triều đình  còn thời Cộng hòa (XHCN) phải có đơn kêu oan mà đơn sau sơ thẩm là “đơn kháng án” nghĩa là người bị xử cho rằng bị oan có quyền kháng án. Cù Huy Hà Vũ trong trường hợp này đã làm đơn kháng án giống như đến sân triều gióng lên một hồi trống.

Kể cũng lạ sau phiên sơ thẩm (dù nhân danh nước CHXHCNVN) chắc gì đã đúng vậy mà người bị xử vẫn không được sự thăm nuôi của vợ con  gia đình cứ như là vụ án đang trong giai đoạn điều tra. Anh đã xử người ta có tội rồi dù là tội tử hình thì cũng phải cho người ta ăn một miếng do vợ nấu chứ. Hay là sợ vợ mớm cung? mà không cho gặp vợ? Cái thời sống bằng pháp luật thì Tòa án CA có gì mà phải sợ hãi đến thế! Làm thế mà cứ nhơn nhơn tuyên bố nhân quyền nhân quẹo không sợ méo mồm.

Biết vậy mà tôi vẫn hy vọng.

Có hàng trệu người hy vọng chứ không phải chỉ mình tôi.

Người trong nước (gà cùng một Mẹ) hy vọng đã đành. Người nước ngoài cũng hy vọng.

Hy vọng cái gì? Hy vọng Nhà nước Việt Nam sẽ trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Không ngẫu nhiên mà hàng nghìn trí thức tướng lĩnh đã ký vào Kiến nghị trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ một người vừa bị Tòa sơ thẩm kết án 7 năm tù vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Đã “chống Nhà nước” thì chả ai thèm ủng hộ vì Nhà nước là của dân mà trí thức tướng lĩnh đều con dân nước Việt. Vậy thì những người đòi trả tự do cho Vũ chắc chắn tin anh không chống Nhà nước. Chả lẽ những trí thức tướng lĩnh nổi tiếng kia đều là “con bò” cả? Ngô Bảo Châu mà Nhà nước vừa tôn vinh bằng cả cái nhà hơn chục tỷ với cái chức Viện trưởng cũng chửi Tòa của Nhà nước là kẻ “sợ hãi” cũng là “con bò” sao?

Tôi hy vọng Nhà nước sẽ nghe trí thức tướng lĩnh – nghe trí tuệ của Nhân dân.

Thực ra hai chữ hy vọng cũng chỉ là hy vọng chứ chưa phải là Niềm Tin.

Bao giờ Hy vọng trở thành Niềm Tin lúc đó Nhà nước mới thực sự là của Dân.

Nói tóm lại gửi một niềm hy vọng trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là gửi một tin yêu đang sắp thành hình muốn nó thành hình thành sự thật. Hy vọng như một cái thai đang hình thành một con người một con người mạnh khỏe của nền Cộng hòa  chứ không phải thành một quái vật.

Tôi vẫn hy vọng nước tôi lớn mạnh dân tôi hạnh phúc.

Tôi hy vọng nhà cầm quyền tôi (dân) sáng suốt và bao dung.

Tôi hy vọng nước tôi có nhiều trí thức – sĩ phu.

Tôi hy vọng …

Tôi hy vọng phiên tòa xử phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ không “vỡ xuồng” như phiên tòa sơ thẩm.

Và tôi hy vọng vụ án mà lý do ai cũng biết (chỉ tòa không biết) này đừng phải dùng đến Giám đốc thẩm.

22.4.2011 -Hà Nội. Sau ngày biết tin Vũ kháng án.

( nguồn : nguyentrongtao.org)

More...

VỀ VIỆC TƯỞNG NIỆM VÀ TÌM HIỂU NHÀ VĂN ANH HÙNG CHU CẨM PHONG

By NGÔ MINH

alt src=http://ngominh.vnweblogs.com/gallery/2246/previews-med/chucamphong-201x300.jpg

Nhà văn Chu Cẩm Phong

TIẾNG NÓI NHÀ VĂN (HỘI VIÊN)

 VỀ VIỆC TƯỞNG NIỆM VÀ TÌM HIỂU  

NHÀ VĂN ANH HÙNG CHU CẨM PHONG

                               BÙI MINH QUỐC

 Tháng 03 năm ngoái 2010 nhà văn liệt sĩ Chu Cẩm Phong được Nhà nước truy phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Trong lịch sử Hội Nhà văn Việt Nam thành lập từ 1957 Chu Cẩm Phong là nhà văn đầu tiên được phong anh hùng với tư cách nhà văn (xin phép lưu ý các đồng nghiệp và bạn đọc : trong Hội cũng có nhà thơ Huỳnh Văn Nghệ được truy phong Anh hùng lực lượng vũ trang với tư cách nhà quân sự).

Qua một vài đồng nghiệp ở Hà Nội tôi nghe nói nhân sự kiện quan trọng đó chủ tịch Hội nhà văn Hữu Thỉnh đã trù liệu sẽ tiến hành một số công việc như tái bản tác phẩm của Chu Cẩm Phong đặc biệt là “Nhật ký chiến tranh” với dung lượng khoảng 700 đến 1.000 trang tổ chức hội thảo lễ tưởng niệm ở qui mô toàn quốc.v.v…Nghe vậy tôi vui mừng nghĩ : có thế chứ vậy là chủ tịch và toàn Ban chấp hành Hội (khóa 7) luôn rất quan tâm đến nhiệm vụ phát huy truyền thống; nhà văn anh hùng Chu Cẩm Phong xứng đáng được tôn vinh tuyên truyền giới thiệu như đã được làm với bác sĩ anh hùng Đặng Thùy Trâm.

Nhưng có lẽ do việc chuẩn bị và tiến hành đại hội 8 của Hội nên trong năm 2010 chưa thấy làm gì.Tháng 01năm nay tôi gọi điện cho nhà văn Trung Trung Đỉnh ủy viên BCH Hội (khóa 8) giám đốc NXB Hội nhà văn nhắc anh năm 2011 này là tròn 40 năm kể từ khi nhà văn Chu Cẩm Phong hy sinh NXB nên tái bản “Nhật ký chiến tranh” nếu anh Đỉnh đồng ý tôi sẽ chuẩn bị bản thảo và viết lời giới thiệu như tôi đã từng làm với NXB Văn học và NXB Đà Nẵng.Nhà văn Trung Trung Đỉnh hồ hởi nhất trí liền và hỏi lại tôi ngày nhà văn Chu Cẩm Phong hy sinh.Tôi cho anh biết đó là ngày 01 tháng 05 năm 1971.Anh giao hẹn ngay : vậy thượng  tuần tháng 3 NXB phải có bản thảo để sách ra kịp lễ kỷ niệm có thể tổ chức vào cuối tháng 4 đầu tháng 5.Sự đáp ứng nồng nhiệt của nhà văn – giám đốc Trung Trung Đỉnh không khác gì dòng nước mát tưới nhuần cho niềm tin của tôi bấy lâu đã gần như khô quắt đối với các quan chức trong Hội ta nhất là khi thấy báo cáo chính trị tại đại hội 8 không nhắc gì đến Chu Cẩm Phong không nhắc gì đến truyền thống chiến sĩ – nghệ sĩ truyền thống chiến sĩ văn hóa mới của Văn hóa Cứu quốc tổ chức tiền thân của Hội nhà văn Việt Nam và các hội khác trong khối văn hóa nghệ thuật (nhân tiện xin tiết lộ một bí mật riêng trên lá phiếu của tôi ở đại hội 8 tôi chỉ để lại tên các ứng cử viên Vũ Hồng Đào Thắng Trung Trung Đỉnh Nguyễn Quang Thiều Võ Thị Xuân Hà còn thì tôi gạch hết).Tôi hoàn thành công việc đúng hẹn với giám đốc Trung Trung Đỉnh.Được biết nhà thơ Hữu Thỉnh cũng rất chăm lo đến việc tái bản“Nhật ký chiến tranh” đã đích thân tham gia bằng bài giới thiệu của mình với tư cách chủ tịch Hội.  Cảm động trước sự chăm lo ấy giám đốc Trung Trung Đỉnh cho tạm ngưng việc in sách lại (Nghe nói đã ra can được mấy trăm trang) để chờ đón bài của chủ tịch vì phải in lên phần đầu.

 Về lễ tưởng niệm kết hợp hội thảo tìm hiểu giá trị con người và tác phẩm của nhà văn anh hùng Chu Cẩm phong tôi đề nghị Hội ta nên đổi mới cách tổ chức bằng mấy biện pháp sau đây :

1/ Thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông ngày giờ và địa điểm mời tất cả các bạn hữu đồng chí đồng đội và bạn đọc của Chu Cẩm Phong cùng tất cả những ai quan tâm tới dự.

 2/ Giấy mời trực tiếp thì gửi một số tới gia đình nhà văn Chu Cẩm Phong các nhà nghiên cứu phê bình và đại diện các cơ quan hữu quan.Xin mạn phép nhắc Ban tổ chức đừng quên gửi giấy mời tới Viện trưởng Viện Kiểm sát ND tỉnh Quảng Nam Đinh Xuân Thảo một cán bộ cựu kháng chiến là người đã tích cực chủ động tham gia hoàn tất hồ sơ và đã trực tiếp gặp chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết để đề nghị chủ tịch lưu ý hồ sơ xét phong anh hùng cho nhà văn Chu Cẩm Phong.

3/ Nên xem xét để nhân dịp này bãi bỏ việc trao phong bì cho các tham luận như thường làm trong các cuộc hội thảo.

4/ Nhà xuất bản Hội nhà văn nên sớm ra thông báo trên VTV và các phương tiện truyền thông khác mời độc giả đặt mua.Tôi tin rằng trong 85 triệu dân Việt Nam cũng có ít nhất 1.000 người muốn mua “Nhật ký chiến tranh” của nhà văn anh hùng Chu Cẩm Phong.

5/ Tổ chức bán sách “Nhật ký chiến tranh” tại hội thảo và nhân dịp này xây dựng một mạng lưới những người tự nguyện nhận phát hành “Nhật ký chiến tranh” kêu gọi những người có tiền và có tâm mua “Nhật ký chiến tranh” gửi tặng bộ đội Trường Sa cùng tất cả các đơn vị trên toàn tuyến biên phòng hải đảo.

          Nói chung cần nỗ lực thực hiện một cuộc họp mặt tưởng niệm kết hợp hội thảo với chi phí ít nhất giảm tối đa tính hình thức tăng tối đa tính thực chất tính hiệu quả.

          Riêng phần tôi xin trân trọng báo cáo với Ban chấp hành : tôi sẽ tự lo mọi chi phí để có mặt kịp thời tại Hà Nội tham dự buổi sinh họat văn hóa quan trọng này.

 Đà Lạt 11.04.2011.

 

 

More...

NGÔ MINH XIN SỐ ĐIỆN THAỌI BẠN BÈ

By NGÔ MINH

NGÔ MINH XIN SỐ ĐIỆN THOẠI BẠN

Bạn bè thân mến. Trong chuyến đi Quảng Bình vừa rồi Ngô Minh bị mất điện thoại di động mất  luôn danh bạ  lưuy số điện thoại bạn bè lưu từ mấy năm nay. Nay đã có máy mới vẫn giữ số cũ 098 5756 355 nên mong bạn bè gọi dùm để là cái danh bạ mới. Mong mọi người hỗ trợ.

Kính. Ngô Minh

 

More...

THÔNG BÁO CỦA NGÔ MINH

By NGÔ MINH

THÔNG BÁO CỦA NGÔ MINH Kính thưa độcgiả bốn phương. Ngô Minh làm blog QUÀ TẶNG XỨ MƯA từ đầu năm 2007 đến nay đã 4 năm. Đã thông tin đến bạn đọc nhiều chuyện vui buồn qua các bài viết. Từ sau ngày 25/2/2011 máy của Ngô MInh bị mất thanh công cụ để post bài mới chỉnh sửa bài nên không thể gửi bài mới đến độc giả được Ngô Minh đã nhờ nhiều người giúp đỡ nhưng việc phục hồi không thành. NgôMinh nghi đây là sựcoos do cuộc CÁCH MẠNG HOA LÀI gây ra. Hôm nay Ngô Minh xin thông báo là tạm dừng chơi bog Vnweblogs.com cho đến khi Admin phục hồi lại các công cụ đẻ post bài chỉnh sửa bài. Cám ơn bạn đọc bốn phương 4 năm qua đã theo dõi đọc comment từng bài trong blog QUÀ TẶNG XỨ MƯA. Xin gửi đến mọi người lời chào kính trọng Kính NGÔ MINH Chủ bút QUÀ TĂNG XỨ MƯA

More...

Phát biểu của Tổng thống B. Obama về Ai Cập

By NGÔ MINH

Phát biểu của Tổng thống B. Obama về Ai Cập

B.Obama
11.02.2011

Tổng thống: Xin chào buổi chiều tốt đẹp đến với tất cả mọi người. Trong cuộc sống của chúng ta chỉ có một vài khoảnh khắc rất hãn hữu để làm chứng nhân chứng kiến lịch sử đang diễn ra. Đây là một trong những khoảnh khắc hiếm hoi đó. Nhân dân Ai Cập lên tiếng tiếng nói của họ được lắng nghe và Ai Cập sẽ không bao giờ còn giống như trước đây.

More...

Cựu Chủ tịch QH: Ba vấn đề cốt lõi khi sửa Hiến pháp

By NGÔ MINH

Sớm nay(11-2-2011) đọc mạng Tuần Việt Nam thấy bài trả lời  phỏng vấn của cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An về sử doổi Hiến pháp 1992 rất hay rất chính xác và rất hợp lòng dân QTXM xin tải về đây để bạn đọc cùng chia sẻ.
Cựu Chủ tịch QH: Ba vấn đề cốt lõi khi sửa Hiến pháp

Cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An hi vọng lần sửa đổi Hiến pháp này sẽ bàn kĩ 3 vấn đề cốt lõi: Dân được quyền phúc quyết Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp để đúng nghĩa là người chủ đất nước; Quyền của nguyên thủ quốc gia cần được tập trung hơn; Phân công và kiểm soát quyền lực nhà nước cần được cân bằng hơn để phòng ngừa lạm quyền và thoái hóa quyền lực.

LTS TUẦN VIỆT NAM:

Văn kiện Đại hội Đảng XI vừa qua đã nêu rõ chủ trương sửa Hiến pháp theo hướng đổi mới nhận thức về nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN phân công và phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp hành pháp tư pháp một cách rành mạch và kiểm soát lẫn nhau xác định rõ hơn quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch nước để thực hiện đầy đủ chức năng nguyên thủ quốc gia...

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường mới đây khẳng định: đã đến thời điểm chín muồi để sửa đổi Hiến pháp và tư tưởng pháp quyền buộc phải có cách thức viết Hiến pháp khác không thể "ôm đồm" "dài dòng" như hiện nay. Ông cho rằng đổi mới nhận thức về nhà nước pháp quyền chính là cơ sở chính trị để các học giả nhà nghiên cứu hiến kế cho việc xây dựng một bản hiến pháp theo đúng nghĩa hiến pháp của một nhà nước pháp quyền.

Để rộng đường dư luận Tuần Việt Nam lược ghi lại cuộc trò chuyện với nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An về việc tu chính Hiến pháp 1992 sắp tới.

Ông Nguyễn Văn An
Dân phải được phúc quyết Hiến pháp

Sửa đổi Hiến pháp là một cơ hội sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng trong toàn dân toàn dân có được hưởng quyền lợi và làm nghĩa vụ tham gia ý kiến và phúc quyết hay không?

More...