Vấn đề của Đại học thời hội nhập

By NGÔ MINH

  Bạn đọc kính mến. ĐH nước ta đang xuống cấp nghiêm trọng. Bằng ĐH ở VN không  ra làm việc ở noớc ngoài được.
Tại sao vậậy ? Một nguyên nhân quan trong nhất là Sinh viên bị nhồi nhét chính trị quá  nhiều. Đó là thứ "thầy không
 muốn dạy trò không muốn học". Bài viết sau đây của GS-TS Nguyễn Minh Thuyết cung cấp thêm cho bạn đọc một
cách nhìn toàn cảnh về vấn đề này. Xin mời  mọi người  cùng quan tâm chia sẻ.

Các môn chung - một vấn đề của ĐH thời hội nhập

GS TS Nguyễn Minh Thuyết

Theo Hiệp định WTO và Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (BTA) chúng ta không hạn chế việc các trường đại học nước ngoài vào đầu tư mở trường ở Việt Nam. Nhưng có một vấn đề chúng ta cần phải đặt ra để suy nghĩ và tìm giải pháp thích hợp đó là chương trình đào tạo của các trường đại học nước ngoài với các trường đại học trong nước khác biệt nhau khá xa. Tạm chưa nói đến các môn khoa học chuyên ngành trong bài viết này tôi chỉ bàn về các môn học chính trị (bao gồm Triết học Mác - Lênin Kinh tế chính trị Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam Tư tưởng Hồ Chí Minh) và Giáo dục thể chất Giáo dục quốc phòng. Đây là mảng có những sự khác biệt rất lớn giữa các trường đại học của ta và của nước ngoài (bao gồm các trường ở nước ngoài và trường nước ngoài đặt ở Việt Nam).

More...

"Giới thông thái chân đất"

By NGÔ MINH

  • Vương Trí Nhàn

"Giới thông thái chân đất"

 
(TuanVietnam) - Công cuộc phát triển đòi hỏi đất nước phải có một tầng lớp trí thức ngang tầm quốc tế và khu vực ở đó không thể có sự nửa vời sự tự hạ thấp tiêu chuẩn để làm dáng.
 Nền giáo dục đơn sơ

Ảnh: truongxua.net


Nhiều năm qua chúng ta hay nói một cách hồn nhiên rằng dân ta ham học và trong quá khứ ta có một nền giáo dục chẳng kém gì những nước khác. Bản thân tôi ban đầu cũng tin như thế sau thực tế ngày càng thấy phải nói ngược lại.

Trong một cuốn sách lịch sử giáo dục (1) tôi thấy người ta chỉ ra rằng thật ra giáo dục là chuyện xài sang. Chỉ những đất nước giàu có mới có tiền của để chi cho giáo dục theo đúng nghĩa của nó. Khi nền kinh tế ở trình độ tiểu nông manh mún thậm chí trình độ hái lượm con người có mỗi việc kiếm ăn đã không làm nổi ta chỉ có thứ giáo dục ở dạng đơn sơ kém cỏi.

More...

HÃY RỬA TAI ĐỂ ĐƯỢC NGHE NHỮNG LỜI NÓI THẬT

By NGÔ MINH

Bây giờ trên chính trường và cả trong xã hội rất hiếm lời nói thật. Không nói thật do  nhiều nguyên nhân. Vì hèn vì sợ. Nhưng chủ yếu  do cơ chế tổ chức bộ máy tạo ra. Xây dựng  nền pháp quyền nhưng không  " tam quyền phân lập" nên người nào cũng vừa đá bóng vừa thổi còi ai cũng sợ mất lòng người có quyền. Thế là phải nói dối . Nói dối mới được chức được quyền được tiền. Ai dại gì nói thật. Có người do nói thật vì lẽ phải mà thân tàn ma dại. Nên có ai đó  khẳng khái "nói thật" rằng :" Người ngu mới nói thật". Người nói không  muốn nói thật người nghe không muốn nghe sự thật. Dần dần cái ung nhọt xã hội mưng mủ đẩy đạo đức nhân cách  cả một đất nước đến bờ vực của  sự diệt vong. Cái đó ai cũng biết. Vì thế thấy bài  HÃY RỬA TAI ĐỂ ĐƯỢC NGHE NHỮNG LỜI NÓI THẬT do nhà văn Bùi Hoàng Tám  phỏng vấn ông Hữu Thọ một quan chức Trung ương về hưu  đã hưu nên ông Thọ mới  được nói thật trên trang Trương Duy Nhất tải về đây để mọi người cùng ngẫm nghĩ



NHÀ BÁO HỮU THỌ:


HÃY RỬA TAI ĐỂ ĐƯỢC NGHE NHỮNG LỜI NÓI THẬT


BÙI HOÀNG TÁM thực hiện

          Có thể nói bệnh dối trá đã và đang trở thành mối lo ngại lớn nhất trong đời sống xã hội những năm gần đây. Nó có mặt ở mọi lĩnh vực và huỷ hoại nền tảng đạo đức dân tộc. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân trong bức thư gửi các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam  20/11/2008 vừa qua đã tỏ ra hết sức lo lắng:"... sự giả dối vẫn đang tồn tại trong ngành và xã hội". Giáo sư Hoàng Tuỵ - một nhà khoa học nổi tiếng bởi sự chính trực đã từng thốt lên: "bệnh giả dối đang trở thành quốc nhục". Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Hữu Thọ một trí thức có nhiều trăn trở về "mối nhục" này.

          Dối trá đang ở mức trầm trọng?

          -Thưa nhà báo Hữu Thọ có khi nào ông nghĩ rằng dân tộc ta lại là dân tộc có...  truyền thống nói dối?

          Ông cha ta thường khuyên bảo con cháu phải thật thà. Dân tộc ta quý trọng những người trung thực ngay thẳng. Nhưng thời nào cũng có người nói dối dối trá có mặt trên khắp ngõ ngách thế gian. Chỉ có điều nó xuất hiện với tần số và dung lượng như thế nào thôi.

More...

THÊM MỘT CHÂU BẢN LIÊN QUAN ĐẾN CHỦ QUYỀN VIỆT NAM ĐỐI VỚI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

By NGÔ MINH

 Ngô Minh ( thực hiện)

NHÀ HUẾ HỌC PHAN THUẬN AN:

TÔI CÒN PHÁT HIỆN THÊM MỘT CHÂU BẢN LIÊN QUAN ĐẾN CHỦ QUYỀN
VIỆT NAM Ở HOÀNG SA

      Bạn đọc thấn mến. Nhà Huế học Phan Thuận An vừa bàn giao cho Bộ Ngoại giao CHXHCNVN
châu bản  vua BẢo Đại ký  thương huy chương Ngũ đẳng long tinh  cho Đội Khoos xanh đã có công  bảo vệ Hoàng Sa ngày trước. Vừa qua Ngô Minh có cuộc phỏng vấn ông theo yêu cầu của báo mạng bee.net.vn với nhiều tình tiết lý thú.

              Nhà Huế học Phan Thuận An
        Nhà nghiên cứu lịch sử và văn hóa Phan Thuận An được mọi người tôn vinh là một trong những nhà Huế học hàng đầu bởi
 ông là người đam mê Kinh đô Huế từ tuổi sinh viên : làm luận văn cao học lịch sử Phòng thành Huế  1972. Từ  sau khi chuyển từ giáo viên Trường Quốc Học về công tác ở Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế  đến  nay ông đã có trên 10 công trình nghiên cứu  về Huế trong đó có những công trình nổi tiếng như Kiến trúc Cố Đô Huế ( in lần thứ 16); Quần thể di tích Huế( tái bản lần thứ  nhất); Lăng tẩm Huế- một kỳ quan ( in lần thứ 5 ); đặc biệt tác phẩm  Kinh thành Huế (1999) đã được giải thưởng kiến trúc Việt Nam và giải thưởng Cố Đô Huế.... Tác phẩm của ông được dịch ra tiếng nước ngoài được lưu trữ tại nhiều thư viện quốc tế trong đó  có cả thư viện Quốc hội Mỹ. Ông may mắn được học tiếng Pháp tiếng Anh từ  thời Trung học và sau đó học thêm chữ Hán nên ông có điều kiện tiếp  xúc với các nguồn tài liệu  viết về Huế bằng tiếng nước ngoài. Ông là người được giao trách nhiệm nghiên cứu chấp bút  sọan thảo hai bộ hồ sơ lớn để trình lên UNESCO công nhận quần thể Di tích Huế và Nhã nhạc cung đình Huế là Di sản văn hóa thế giới (1993) và Di sản  phi vật thể của thế giới (2003) .

More...

Lao Động "Chui"

By NGÔ MINH

Lao Động "Chui"
Huy Đức

Con số lao động "chui" người Trung Quốc không chỉ là hàng trăm như báo chí rụt rè lên tiếng mấy tháng trước đây mà lên tới 35.000 theo công bố của Bộ Công an. Tuy rằng đây vẫn là một "thống kê chưa đầy đủ". Một quan chức của Bộ Thiếu tướng Đặng Thái Giáp cho biết: "Một số doanh nghiệp Trung Quốc đưa người lao động vào cả khu vực biên giới...". Theo ông Giáp tình trạng này "tiềm ẩn các phức tạp về an ninh trật tự".

Mặc dù những thông tin mà Bộ Công an công bố là rất đáng lo ngại. Nhưng liền sau đó bà Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhanh chóng trấn an: "Chúng tôi chưa thể đưa số lao động này về nước trong ngày một ngày hai. Chúng tôi phải làm việc với các doanh nghiệp... giải thích cho họ biết". Hồi tháng 6-2009 bà Kim Ngân đã tránh các chất vấn ở Quốc hội bằng những câu trả lời khéo léo của mình. Tuy nhiên trước những cảnh báo của Bộ Công an về tình trạng lao động chui pháp luật cần phải được thực thi ngay chứ không chỉ là ăn nói sao cho mềm mỏng.

More...

CUỘC HỘI NGỘ NGHÌN NĂM GỐM VIỆT

By NGÔ MINH

    Ngô Minh

CUỘC HỘI NGỘ NGHÌN NĂM GỐM VIỆT 


Cổng vào  Khu triễn lãm gốm được ghép bằng gốm trang trí cung đình

  Gốm nghệ thuật Lê Bá Đảng                                                 

            
             Chưa bao giờ ở Cố đô Huế lại có một cuộc HỘI NGỘ GỐM VIỆT hoành tráng và hấp dẫn như dịp Festival nghề truyền thống Huế vừa qua . Cổng vào phố gốm được kết bằng hàng ngàn hoa văn gốm cung đình của  Xí nghiệp sản xuất gốm cổ Huế làm cho đất trời trở lên cổ kính. Gốm là sự hòa quyện tuyệt vời  giữa đất nước lửa với tâm hồn con người . Những tác phẩm gốm tinh hoa văn hóa dân tộc từ bao đời đều về hội ngộ ở Huế : Cổ vật gốm quý hiếm nhiều thế kỷ ở nhà trưng bày 15 Lê Lợi; sản phẩm gốm đương đại của các làng nghề nổi tiếng ở đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu; rồi gốm nghệ thuật Hà Nội ; Gốm Lê Bá Đảng gốm  sứ bang giao hoặc ký kiểu ở Trung Quốc của triều Nguyễn gốm "vô danh" vớt lên  từ Sông Hương của  nhà nghieencuwus Hồ Tấn Phan và gốm từ các dòng sông ở  Nam Bộ trong chuyên đề triễn lãm "Dòng sông  kể chuyện"... Nghĩa là nghìn năm gốm Việt Nam đang điểm danh lực lượng. Gốm  là một trong ít thương hiệu Việt hiện được cả thế giới biết đến . Nghệ sĩ nhân dân- họa sĩ Lê Huy Quang Trưởng đoàn Hội nghệ sĩ tạo hình có mặt ở Huế mấy hôm nay tâm đắc :" Có thể nói rằng mặt hàng sứ thì ta thua Trung Quốc nhưng phải tự hào rằng gốm của ta không thua kém gì gốm Trung Quốc về giá trị niên đại và giá trị nghệ thuật. ". Có lẽ vì thế mà dù trời rất nóng các "địa chỉ gốm" vẫn đông chật người...

More...

Về vụ mua bản quyền của Google

By NGÔ MINH

Nhà văn Bảo Ninh
LỢI BẤT CẬP HẠI ( về vụ mua bản quyền của Google):..

QTXM. Bạn đọc kính mến. Sáng nay nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm điện cho tôi:" Minh có nhận được một tờ giấy của  Google yêu cầu cho biết ý kiến về việc bản quyền tác phẩm  trên mạng Internet mình chưa biết phải  trả lời Google ra sao . Ý kiến Ngô Minh thế nào ?" . Tôi cũng không biết trẻ lời anh Điềm như thế nào cả. Tôi liền vào mạng tìm. Và sau đây xin tải về ý kiến của nhà văn Bảo Ninh được in trên xuanducs.vn với lời giới thiệu của nhà văn Xuân Đức :" Bắt đầu là thông tin trên trang Nguyễn Trọng Tạo sau đó là liên tiếp các bài bình luận nhận định phát biểu ý kiến của rất nhiều nhà văn như Nguyễn Khắc Trường Nguyễn Văn Thọ..về một sự kiện đang làm nóng bầu khí quyển văn chương Việt Nam nói riêng và những tác giả có tác phẩm đã được tải trên mạng Internet toàn cầu thông qua công cụ tìm kiếm vào bậc nhất hiện nay: Google.
Cách đây mấy tháng tôi nhận được mẫu hợp đồng uỷ thác cho Trung tâm bản quyền của Hội NVVN về bản quyền tác phẩm in quét trên mạng. Chẳng hiểu mô tê gì cả tôi kí đại và gửi trả cho Trụng tâm bản quyền. Nay mới biết thì ra cái chàng Google đang đứng trước vụ kiện tập thể các nhà văn toàn cầu về bản quyền trên mạng vì vậy anh ta mới lẹ làng đến Việt Nam chào giá để thương thuyết nhằm tránh phải hầu toà. Lúc đầu đọc trên trang blog của Nguyễn Trọng Tạo thì thấy phấn khởi vì chắc mẫm tới đây nếu thương thuyết thành công mình sẽ có thêm một khoản tiền đô! Ai dè càng theo dõi càng thấy sợ..Hoá ra ăn được một đồng bạc của các nhà tư bản lọc lõi không dễ chút nào. Trong các ý kiến đàm đạo tôi thấy ý kiến Bảo Ninh là rất đáng phải suy nghĩ. Post lên đây để mọi người cũng lưu ý"

More...

THƯ PHẢN BIỆN CỦA NGUYỄN ĐẮC XUÂN GỬI PHAM TUYÊN II.

By NGÔ MINH

  Vừa rồi tôi được đọc bài báo "Nhạc Phạm Duy và những điều cần phải nói" trên An Ninh Thế Giới Cuối Tháng (4-2009) của ba anh Trọng Bằng Phạm Tuyên và Hông Đăng tôi cảm thấy có sự bất bình thường định viết một bài phản biện gởi cho báo nhưng nghĩ lại thấy như thế không tiện nên ngồi gõ cái thư nầy gởi cho anh và qua anh có thể trao đỏi ý kiến của tôi với hai anh bạn của anh. Bạn đọc vào  http://antgct.cand.com.vn/vi-vn/nhanvat/2009/5/52937.cand để đọc bài phỏng vấn  3 nhạc sĩ.

Thiếu một tấm lòng

(Thư của Nguyễn Đắc Xuân gởi nhạc sĩ Phạm Tuyên  sau khi đọc bài báo "Nhạc Phạm Duy và những điều cần phải nói" trên An Ninh Thế Giới Cuối Tháng (4-2009

                                                     Nhà văn Nguyễn Đắc Xuân
                  Huế ngày 22 tháng  5 năm 2009

( Tiếp theo và hết )

5. Ở đầu bài báo anh Trọng Bằng cảnh báo nhạc sĩ Phạm Duy:
"Ông không thể so sánh ông với bất cứ một nhạc sỹ nào đã tham gia cách mạng". Ở gần cuối anh Hồng Đăng lại đem Phạm Duy so sánh với một số nhạc sĩ cách mạng và gởi đến Phạm Duy một câu kết rằng: "Còn riêng một chi tiết nhỏ về chuyên môn: Các anh em nhạc sỹ sau này khai thác dân ca vào sáng tác mới giỏi hơn anh nhiều lắm (NĐX nhấn mạnh). Có thể kể Thái Cơ Phó Đức Phương Trần Tiến Nguyễn Cường Văn Thành Nho Nguyễn Đình Bảng Lê Mây..." Ý kiến nầy của anh quá chủ quan. Muốn đi đến kết luận hơn thua đó ít nhất anh phải thực hiện các việc sau:

          -Xét tuổi tác

          - Xét về hoàn cảnh

          - Xét về điêù kiện làm viêc;

- Xét về thành tựu (về số lượng) nghiên cứu vận dụng "khai thác dân ca vào sáng tác mới"

-  Xét về kết quả (về chất lượng).

Về tuổi tác Phạm Duy thuộc lớp đàn anh cùng với Nguyễn Xuân Khoát Văn Cao Dương Thiệu Tước Lưu Hữu Phước Nguyễn Văn Thương Nguyễn Văn Tý.v.v. thê hệ thứ nhất của tân nhạc Việt Nam các nhạc sĩ anh nêu tên so sánh với Phạm Duy thuộc thế hệ thứ hai. Không thể đem công việc làm của thế hệ thứ nhất so sánh với công viêc của thế hệ thứ hai. So sánh như thế là khập khiễng sai;

More...

THƯ PHẢN BIỆN CỦA NGUYỄN ĐẮC XUÂN GỬI NHẠC SĨ PHẠM TUYÊN (1)

By NGÔ MINH

  Vừa rồi tôi được đọc bài báo "Nhạc Phạm Duy và những điều cần phải nói" trên An Ninh Thế Giới Cuối Tháng (4-2009) của ba anh Trọng Bằng Phạm Tuyên và Hông Đăng tôi cảm thấy có sự bất bình thường định viết một bài phản biện gởi cho báo nhưng nghĩ lại thấy như thế không tiện nên ngồi gõ cái thư nầy gởi cho anh và qua anh có thể trao đỏi ý kiến của tôi với hai anh bạn của anh.  Bạn đọc vào  http://antgct.cand.com.vn/vi-vn/nhanvat/2009/5/52937.cand để đọc bài phỏng vấn  3 nhạc sĩ.

Thiếu một tấm lòng

(Thư của Nguyễn Đắc Xuân gởi nhạc sĩ Phạm Tuyên  sau khi đọc bài báo "Nhạc Phạm Duy và những điều cần phải nói" trên An Ninh Thế Giới Cuối Tháng (4-2009

                                                     Nhà văn Nguyễn Đắc Xuân
                 
Huế ngày 22 tháng  5 năm 2009

                    Anh Phạm Tuyên kính mến

           Có lẽ anh rất bất ngờ khi nhận được cái thư khá dài nầy của tôi. Trước tiên tôi xin lỗi đã làm mất thì giờ  lão nhạc sĩ rất quý mến của người bạn vong niên ở Huế của anh.  

          Vừa rồi tôi được đọc bài báo "Nhạc Phạm Duy và những điều cần phải nói" trên An Ninh Thế Giới Cuối Tháng (4-2009) của ba anh Trọng Bằng Phạm Tuyên và Hông Đăng tôi cảm thấy có sự bất bình thường định viết một bài phản biện gởi cho báo nhưng nghĩ lại thấy như thế không tiện nên ngồi gõ cái thư nầy gởi cho anh và qua anh có thể trao đỏi ý kiến của tôi với hai anh bạn của anh. Chuyện muốn nói với  ba người mà bắt một mình anh phải nghe quả là không công bằng. Mong anh thứ lỗi.

                       Anh Pham Tuyên kính mến

          Cảm tưởng đầu tiên của tôi: Bài báo của các anh không có điều gì mới về tiểu sử trích ngang của nhạc sĩ Phạm Duy. Trong bộ sưu tập của tôi tôi có hàng trăm bài của các lực lượng lưu vong chống Cộng đã dội "gió tanh mưa máu" lên Phạm Duy vì cái tội Phạm Duy hưởng ứng Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản VN. Và tôi cũng có không ít những bài viết phê phán Phạm Duy ở ngay trong nước Việt Nam trước và sau 30-4-1975. Phạm Duy là một nhạc sĩ một người bình thường chứ không phải là một kẻ sĩ. Con người bình thường thì có khối chuyện hay và cũng lắm chuyện dở. Báo chí sách vở và chính Phạm Duy đã đang và cũng sẽ viết tiếp những chuyện dở của Phạm Duy. Trong hồi ký Phạm Duy đã viết nhiều chuyện dở của Phạm Duy mà những ai chưa đọc hồi ký ấy thì không thể biết được. Nhưng viết những chuyện dở ấy để hiểu mặt phải mặt trái của một nhạc sĩ lớn chứ không phải viết vì đố kỵ vì trâu cột ghét trâu ăn giống như vụ hoạ sĩ Trịnh Cung viết về chuyện "tham vọng chính trị" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa công bố hồi đầu thang 4-2009 vừa qua. Tôi còn nhớ năm 2002 trong một cuộc họp mặt của các Cựu Thiếu sinh quân VN có cả con gái và con rể (làm Phóng viên báo SGGP) của Tướng Nguyễn Sơn với nhạc sĩ Phạm Duy tại phòng hội trường Sư Phạm đối diện với Đài Truyền hình đường Đinh Tiên Hoàng TP HCM. Nhiều Cựu Thiếu sinh quân từng hát bài Thiếu sinh quân của Phạm Duy trong vùng kháng chiến Khu IV đã tỏ sự bất bình về chuyện Phạm Duy bỏ kháng chiến "về thành". Trả lời Phạm Duy đã nói rõ lý do anh "về thành": Vì anh và gia đình không chịu được hoàn cảnh quá cực khổ lúc ấy. Về thành anh rất đau đớn mỗi khi nhận được những oán trách của anh em kháng chiến dành cho anh. Để chứng tỏ Phạm Duy rất biết rất quan tâm đến những oán trách về chuyện "về thành" của anh anh đọc thuộc lòng bài thơ của Huy Phương lên án anh một cách gay gắt. Anh cũng giới thiệu rằng anh đã viết rõ lý do vì sao anh "về thành" trong Hồi ký (Có lẽ lúc qua Pháp anh Phạm Tuyên đã đọc). Cả hội trường rất bất ngờ rồi vỗ tay vui vẻ thông cảm cho hoàn cảnh của anh. Họ xem những chuyện buồn xưa như những kỷ niệm của một thời để cùng nhau hưởng hạnh phúc đất nước hoà bình độc lập thống nhất và hội nhập. Sau đó mọi người mời Phạm Duy dự một buổi liên hoan cũng rất vui vẻ. Vô tình các Cựu Thiếu sinh quân đã đưa Nghị Quyết 36 của Trung ương vào cuộc sống thật nhẹ nhàng đạt được kết quả tốt. Chính qua những buổi gặp gỡ cảm thông như thế đã giúp Phạm Duy vững tin vào chính sách hoà hợp và hoà giải dân tộc của Đảng và nhà nước Việt Nam. Sự tin tưởng ấy thúc đẩy Phạm Duy phải về nước sớm vào năm 2005. Không rõ Hội nhạc sĩ Việt Nam các anh Trọng Bằng Phạm Tuyên Hồng Đăng đã có lần nào đưa tinh thần của Nghị Quyết 36 đến với nhạc sĩ Phạm Duy chưa? Nếu chưa thì các Đảng viên quan chức của Hội nhạc sĩ Việt Nam phải kiểm điểm vì các anh đã không thực hiện Nghị quyết của Đảng. Các anh đã hưởng ứng các nghị quyết của Đảng sáng tác nhạc cổ vũ cho quyết tâm của dân tộc đánh thực dân Pháp đánh Đế quốc Mỹ giải phóng miền Nam. Các anh đã nhận được những phần thưởng cao quý nhất của nhà nước. Vậy các anh đã có hành động gì sáng tác gì có giá trị cho công cuộc hoà hợp hoà giải dân tộc xây dựng đất nước giàu mạnh chưa?

More...

HỌC THƠ CỦA NGƯỜI VÂN KIỀU

By NGÔ MINH

Bạn yêu thơ và làm thơ thân mến. THƠ CỦA NGƯỜI VÂN KIỀU là những câu hát của họ. Họ hát thơ.Cũng như TRịnh Công Sơn hát thơ của mình. Đọc thơ của người Vân Kiều bạn sẽ thấy họ vô cùng  điêu luyện trong  hình ảnh  ngôn từ. Học dân gian để làm thơ là cách  học đỡ tốn kém nhất mà hiệu  quả nhất.
   Ngô Minh

THƠ CỦA NGƯỜI VÂN KIỀU

                                                                                        

      Dân tộc Vân Kiều sống trên hai mái Trường Sơn tập trung ở hai huyện Hướng Hóa Đakrông ( Quảng Trị ) một ít ở huyện Alưới ( Thừa Thiên- Huế) và một số ở Lào ( Tây Trường Sơn ). Người Vân Kiều có tiếng nói mà chưa có chữ viết nên  nói THƠ của người Vân Kiều là tôi muốn nói đến lời những câu hát dân ca của dân tộc này. Nhà văn Mai Văn Tấn  (*) sinh thời là sĩ quan bộ đội biên phòng hàng chục năm  ăn ở cùng đồng bào Vân Kiều ở huyện Hướng Hóa nên ông rất am tường văn hóa của họ . Ông đã sưu tầm và biên soạn hai tập truyện cổ Vân Kiều rất hấp dẫn . Đặc biệt đầu năm 1980 ở Huế nhà văn tặng tôi tập Dân ca Vân Kiều do ông sưu tầm phiên dịch và giới thiệu. Tôi đã đọc say mê và thích thú. Gần đây trong dịp xếp lại mấy giá sách gia đình tôi bắt gặp lại cuốn Dân ca Vân Kiều  . Đọc lại Dân Ca Vân Kiều tôi nhận ra rất nhiều điều hay mà lúc trẻ mình chưa tường tỏ. Là người làm thơ tôi nhận được ở trong kho tàng dân ca người Vân Kiều những bài học bổ ích vô giá về thơ về cách sử dụng ngôn ngữ hình tượng về thủ thuật cao cường trong liên tưởng so sánh ẩn dụ. Theo tôi những câu dân ca này chính là thơ của người Vân Kiều. Một thứ thơ điêu luyện được hát lên...

More...