Đến với bài thơ hay của Ngô Minh

By NGÔ MINH

Đến với bài thơ hay:

 HOA HẬU

 Trưa nay hoa hậu muộn về
Bố con thi sĩ cơm khê lửa cười
Vô tư là giống… trên đời
Biết đâu rau đậu bời bời giá lên
Đồng tiền như ả vô duyên
Đầu hôm hăm mốt qua đêm còn mười

 

Lội quanh chợ cá chiều rồi
Thứ ngon thì mắc thứ ôi thì buồn
Em cười cho bữa cơm ngon
Trung thu chiếc bánh cho con nhớ mùa
Chiều chồng chén rượu đĩa dưa
Còn bầu còn bạn đời chưa cạn tình

 

Em thi hoa hậu một mình
Âm thầm vương miện lặng im thơ đề…
.

NGÔ MINH

Lời bình của nhà văn NGUYỄN MINH NGỌC

 Thơ ca Việt Nam xưa nay không hiếm những bài thơ hay của các thi sĩ viết tặng người bạn đời yêu dấu của mình. Từ Tú Xương Tú Mỡ cho đến các nhà thơ đương đại có lẽ không mấy ai trong đời cầm bút mà lại không có những vần thơ ngợi ca biết ơn công lao của các bà “nội tướng” đối với văn nghiệp của mình. Bài thơ “Hoa hậu” của Ngô Minh cũng nằm trong mạch ấy.

Nhà thơ Ngô Minh quê ở làng biển Thượng Luật Lệ Thuỷ Quảng Bình. Miền quê của gió Lào cát trắng ấy là nơi sản sinh cho đất nước nhiều thi sĩ. Chỉ tính riêng một khoá học của trường cấp ba Lệ Thuỷ hồi ấy (1964-1967) đã có đến 5 người trở thành nhà thơ! Đó là Lâm Thị Mỹ Dạ Ngô Minh Hải Kỳ Đỗ Hoàng Lê Đình Ty. Tốt nghiệp đại học Thương mại Ngô Minh vào bộ đội tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Mê thơ từ thuở học trò suốt đời anh gắn hồn mình với biển và cát với cội nguồn quê hương. Có lần nhà thơ bộc bạch: “Tôi đọc và đi một đời vẫn không ra khỏi cái sâu xa của cát và sự bao dung của biển. Biển và cát đã cho tôi cuộc sống chính việc trả ơn hạt cát và vị muối biển cuộc sống và sự hướng về hạt cát và lòng biển là đi tìm chính mình trong đó”.

Hoa hậu” là bài thơ của tác giả viết tặng vợ. Thoạt đầu cứ ngỡ đây là một cách nói vui tếu táo nhưng hoá ra không phải vậy. Tôn vợ lên hàng “Hoa hậu” cũng đâu có gì là quá lời nhất là khi trong nhà lộc ngộc toàn cánh đàn ông con trai. Đó cũng là cách nịnh vợ quen thuộc của cánh đàn ông thời hiện đại. Nghĩa là đùa một chút hóm một chút cho thêm vui cửa vui nhà nào có ảnh hưởng đến ai đâu. Vả lại cũng do công chuyện làm ăn và bị chi phối bởi đủ thứ việc trên đời nên cánh đàn ông thường mắc phải một lỗi lầm sơ đẳng là quên béng cả việc khen vợ khiến chị em quả thật nhiều khi cảm thấy buồn. Phụ nữ là một nửa của nhân loại cái điều “xưa như trái đất” ấy hoá ra vẫn rất mới mẻ. Bởi vậy nếu có đấng “mày râu” nào hào phóng lời khen đối với người bạn đời của mình một chút thì cũng là điều dễ hiểu.

Đọc bài thơ của Ngô Minh ta không khỏi mỉm cười bởi cái chất hóm mà tinh tế của tác giả. Thấy chưa cứ tưởng làm đến “nhà” nọ “nhà” kia là oách lắm đấy. Mới thiếu vắng bàn tay của vợ một lúc thôi mọi việc trong nhà đã rối tinh rối xoè. Trưa nay hoa hậu muộn về/Bố con thi sĩ cơm khê lửa cười. Dẫu biết rằng thiên chức thiêng liêng của phụ nữ là làm vợ làm mẹ nhưng quả thật bao công việc không tên thường ngày luôn đè nặng lên vai chị em và gần như vắt kiệt sức lực của họ. Hơn ai hết phụ nữ xứng đáng được hưởng hạnh phúc nhiều nhất. Nhưng oái oăm thay ngay trong mỗi gia đình họ lại là những người phải gánh chịu nhiều hy sinh và thiệt thòi nhất.

Vô tư là giống… trên đời/Biết đâu rau đậu bời bời giá lên/Đồng tiền như ả vô duyên/ Đầu hôm hăm mốt qua đêm còn mười. Thì ra lâu nay có người chăm lo mọi sự nên “bố con thi sĩ” cứ hồn nhiên mà hưởng chả phải mặt ủ với mày chau. Cái giống…vô tư trên đời là giống gì vậy? Chẳng nói thì hẳn mọi người cũng đoán ra ngay. Cho dù có tài giỏi cách mấy thì cái giống “vô tư” ấy cũng chẳng thể nào kham nổi việc tề gia nội trợ của phụ nữ. Bất cứ người đàn ông nào đã một lần đảm nhiệm vai trò của vợ đều thấm thía cảnh: Lội quanh chợ cá chiều rồi/ Thứ ngon thì mắc thứ ôi thì buồn. Hoá ra cái việc cầm tiền đi chợ với đàn ông thật không đơn giản chút nào. Bởi không thạo giá cả nên mua thức gì cũng chỉ sợ hớ vả lại họ cũng chẳng biết mặc cả chọn lựa thế nào để có được thứ ngon. Phần vì sĩ diện phần lóng ngóng nên đành nhắm mắt mua đại cho rồi. Quả thật chợ búa luôn là nỗi ám ảnh truyền kiếp đối với phần lớn cánh đàn ông! May mà các bà vợ vốn rộng lượng biết cảm thông chia sẻ. Em cười cho bữa cơm ngon/Trung thu chiếc bánh cho con nhớ mùa. 

Người phụ nữ thấp thoáng trong bài thơ hết sức thánh thiện. Giống như hầu hết những người phụ nữ Việt Nam xưa nay họ coi việc hy sinh vì chồng con chính là hạnh phúc của mình. Đôi tay tảo tần lặng lẽ lo cho con từng đồng quà tấm bánh. Thời bao cấp dẫu còn bao nỗi cam go thiếu thốn nhưng người phụ nữ vẫn chắt chiu lo cho chồng có được “chén rượu đĩa dưa” để chồng đặng vui thú cùng bầu bạn. Cổ nhân có câu: Giàu vì bạn sang vì vợ là vậy. Cái đức hy sinh ấy của chị em thật bình dị mà cũng thật lớn lao.

Em thi hoa hậu một mình/Âm thầm vương miện lặng im thơ đề. Câu thơ khép lại thấm đậm tình đời tình người. Một chút xa xót được nén kỹ và giấu kín trong từng câu chữ. Hơn cả mọi lời ấy là sự tri ân của cánh đàn ông đối với người bạn đời bằng tất cả tấm tình chân thật. Mỗi người phụ nữ bằng chính tài năng và đức hạnh của mình họ xứng đáng là “hoa hậu” trong mắt của chồng con. Vương miện cao quý nhất mà họ nhận được chính là sự yêu thương trân trọng của người thân. Vẫn biết rằng cổ xuý cho sự hy sinh của chị em phụ nữ là điều không nên song tự đáy lòng mình tôi vẫn cầu mong sao cho mỗi gia đình đều có được một “hoa hậu” như thế!

More...

“ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM QUA CỬU ĐỈNH HUẾ” CUỐN SÁCH CÔNG PHU VÀ CUỐN HÚT

By NGÔ MINH

alt

“ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM QUA CỬU ĐỈNH HUẾ”      

CUỐN SÁCH CÔNG PHU VÀ CUỐN HÚT

                                                              Ngô Minh

  Nhà xuất bản Tri thức vừa  ấn hành cuốn sách quý :“ Đất nước Việt Nam qua Cửu Đỉnh Huế” của nhà văn  Dương Phước Thu. Cuốn sách cuốn hút. Tôi đọc một đêm một mạch hơn 300 trang sách rất hưng phấn. Có lẽ bởi lâu nay đã có nhiều bài viết về Cửu Đỉnh nhưng đều mang tính giới thiệu sơ lược không  sâu sắc. Sách :“ Đất nước Việt Nam qua Cửu Đỉnh Huế” biên khảo lý giải rất chi tiết rất sâu và cảm động từng chữ từng hình ảnh khắc trên Cửu Đỉnh. Cửu Đỉnh- báu vật bằng đồng vô giá “một bộ Đại Nam nhất thống chí bằng hình ảnh vô cùng độc đáo được đúc khắc trên chín đỉnh đồng đồ sộ đầu tiên của Việt Nam một Tượng đài văn hóa Việt nên phải có sự biên khảo cẩn thận như thế là xác đáng. Nhà văn Dương Phước Thu viết sách này “với tất cả công tâm lẫn công phu….đã đối chiếu từ các nguồn sử liệu với thực tế diễn biến theo dòng lịch sử  và cả trong thực tiễn đời sống tại mỗi địa phương có liên quan đến Cửu Đỉnh để đính chính những nhầm lẫn những sai sót trước đây ; và đã đưa ra được một cách nhìn mới có chiều sâu hơn  . Tất cả  nhằm làm sáng tỏ  thêm những giá trị minh triết được cổ nhân thể hiện bằng đường nét nghệ thuật ẩn dụ cao siêu chuyển hóa tinh tế qua chữ nghĩa hình ảnh hình tượng trên thân Cửu Đỉnh.( Lời giới thiệu của KTS Phùng Phu).

 

          Cuốn sách được sắp xếp các phần chương từ khái quát đến cụ thể làm cho người đọc hiểu sâu hơn minh triết của người xưa.  Đầu tiên là phần tổng luận giới thiệu quan niệm về Đỉnh Cửu đỉnh và Quẻ đỉnh theo quan niệm Số học và Dịch học Đông Phương và lịch sử đúc đỉnh của các triều đại xưa ở Trung Quốc và Việt Nam quá trình đúc Cửu đỉnh đỉnh dưới thời vua Minh Mạng . Tại sao  lại là cửu đỉnh ? Số chín ( 9) là con số trời . Số cực hạn của trời đất bắt đầu ở 9 . “Số 1 là Trời số 2 là Đất số 3 là Người vậy  3 nhân 3 thành 9- đó là con số linh công năng tượng trưng của nó là vô hạn”. Theo Kinh Dịch “quẻ Đỉnh có cái nghĩa rất tốt. Quẻ đỉnh do bởi  hai quẻ đơn là quỷ Ly và quẻ Tốn  ghép thành. Mà tự quẻ Ly đã có đức thông minh sáng suốt; quẻ Tốn có đức vui thuận …Vậy quẻ Đỉnh có đủ đức sáng suốt vui thuận đắc trung  cương nhu ứng viện nhau để làm việc đời thì có việc gì mà không hanh thông “. Luận về Đỉnh tác giả viết :”Đỉnh tức cái vạc (dùng để nấu ăn) . Từ thuở nguyên xưa lúc mới hình thành các vạc với ý niệm của  của nghĩa tương trưng về lễ khí thần thánh nên cũng gọi là cái đỉnh. Về sau người ta phân biệt vạc là vạc đỉnh là đỉnh . Đỉnh là một thứ trọng khí được đúc bằng kim loại có hai quai (tai) và ba chân cấu trúc hình dạng và chức năng tôn kính tượng trưng cho quyền lực thống trị của nhà nước quân chủ. Vua Minh Mạng nới :”Đỉnh là để tỏ rõ ra ngôi vị đã đúng danh mệnh đã tự tại. Thực là đồ quý ở nhà Tôn miếu…”Đó là để tỏ mong rằng muôn năm bền vững dõi truyền đời sau” ” Việc đúc đỉnh cố nhiên là ở nhân công nhưng  quý trọng mà làm được không phải không có thần giúp sức” ( Đại Nam thực lục chính biên). Tác giả  dành riêng  Chương 2 ( Phần thứ nhất) để  trình bày quá trình đúc Cửu Đỉnh để nói về nghệ thuật đúc đồng điêu luyện tinh xảo của  các thợ đúc Huế thế kỷ XIX. Để đúc nên những vật phẩm bằng đồng theo mẫu tạo quan trọng nhất là thiết kế vẽ mẫu rồi làm phôi khuôn;  Người thợ phải làm ra những chiếc khuôn theo kích cỡ mẫu mã ký tự hoa lá chim muông cảnh vật…để khi đúc ra các mẫu tạo ấy sẽ được kết dính với nhau một cách tự nhiên giống như tự than nó mọc ra vậy. Phức tạp tiếp theo là với cách làm thủ công  làm sao để rót những mẻ đúc chính xác với những chiếc đỉnh cao lớn như vậy. Riêng việc đót lò để đức khắc cảnh làm nguội  các hình tượng ẩn dụ trên đỉnh  phải hơn một năm mới hoàn thành. Tổng khối lượng nguyên vật liệu (đồng kẽm thiệc) để đúc 9 đỉnh là  22.088 kg khi đúc xong tổng lượng còn lại của 9 đỉnh  xấp xỉ 20.310 kg tỷ lệ hao hụt là  1.778 kg ( 8 06 %) . Đọc phần  này ta càng khấm phục trình độ đúc đồng  rất cao của những người thời đúc đồng Việt Nam họ tính toán rất chi li và  chuẩn xác.

 

          Phần hấp dẫn nhất trong sách: “Đất nước Việt Nam qua Cửu Đỉnh Huế” là phần giới thiệu nội dung và ý nghĩa của các hình khắc trên Cửu Đỉnh. Mỗi hình đều có  ảnh chụp đặc tả. Trên mỗi đỉnh vua Minh Mạng cho khắc 17 cảnh và 1 họa thư. Họa thư là hai chữ Hán lớn là chũ đỉnh và  chữ tên đỉnh . Họa thư 9 đỉnh là : Cao Đỉnh Nhân Đỉnh Chương đỉnh Anh Đỉnh Nghị đỉnh Thuần Đỉnh Tuyên đỉnh Dụ đỉnh Huyền đỉnh. Mỗi đỉnh có 17 cảnh sông núi mây gió hoa cỏ cây trái.v.v.. đặc trưng cho 3 miền Việt Nam tổng công 153 cảnh ( 1+5+3 = 9). Số 9 là tư tưởng chủ đạo của việc chọn cảnh của vua Minh Mạng . Qua biên khảo nghiên cứu  nhà văn Dương Phước Thu đã có một phát hiện thú vị : Tất cả các loại cảnh vật đều được  chọn lọc và sắp xếp theo số 9:    9 vì tinh tú và thiên nhiên trong vũ trụ  là: Mặt trời mặt trăng gió sấm mây. Mưa các sao Ngũ Tinh Bắc Đẩu Nam Đẩu ; 9 Chính ngọn núi lớn : Thiên Tôn Ngự Bình Thương Sơn Hồng Lĩnh Tảo Viên Núi Duệ Đại Lãnh Hải Vân Đèo Ngang ; 9 sông lớn : Bến Nghé Sông Hương Sông Gianh sông Mã song Lô sông Bạch Đằng Thạch Hãn Sông Lam Sông Hồng; 9 con sông đào và sông khác :Vĩnh Tế Vĩnh Điện Lợi Nông sông Vệ Sông Phổ Lợi sông Thao Cửu An Sông Ngân . Rồi 9 cửa biển cửa quan biển cầu vồng ;  9 con thú lớn bốn chân ;  9 con vật linh;  9 loài chim; 9 loài cây lương thực; 9 loại rau củ; 9 loại hoa; 9 loại cây lấy quả; 9 loại dược liệu quý; 9 loại cây rthân gỗ; 9 loại vũ khí; 9 loài cá ốc côn trùng; 9 loại thuyền xe cờ. Tất cả những số 9 ấy hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên sông núi đất trời Việt Nam hoành tráng.

 

            Về ý nghĩa và nội dung các hình ảnh khắc trên Cửu Đỉnh sách đã đi sâu nghiên cứu nguồn  gốc và vị trí của  hình ảnh trong sự nghiệp dựng nước của Vương triều Nguyễn và sự thống nhất toàn vẹn cuả quốc gia Đại Việt. Mỗi hình ảnh  2 trang  giới thiệu cô đọng mà đầy đủ để người đọc hiểu thêm tại sao  hình ảnh này được chọn khắc. Nhà văn đã dày công suqwu tầm tài liệu đọc so sánh để đi đến sự minh xác trong từng nhận xét nội dung. Ví dụ trên CAO ĐỈNH đỉnh lớn nhất đặt ở chính giữa tượng cho sự vĩ đại có nhiều hình ảnh  liên quan công cuộc mở cõi của các Chúa Nguyễn như Sông Bến Nghé ( Ngưu Chữ Giang) kênh Vĩnh Tế ( Vĩnh Tế Hà) núi Thiên Tôn . Xin nói  về  Thiên Tôn Sơn ( núi Thiên Tôn) ở phía tây bắc huyện Hà Trung Thanh Hóa. Núi Thiên Tôn còn gọi là núi  Triệu Trường là hòn núi  không lớn nhưng đây là nơi có Gia Miêu ngoại trang là nơi phát tích Vương Triều Nguyễn với  9 chúa  13  vua nguyên quán của dòng họ Nguyễn Phúc có lăng Triệu Tổ Nguyễn Kim và Lăng Đức Bà ( vợ Nguyễn Kim) . Năm Minh Mạng thứ 2 ( 1821) dụ rằng :” Nước nhà ta gây dựng  nghiệp lớn giữ mệnh trời lâu dài. Kính nghĩ lăng Tổ khí thiêng chung đúc chứa chất phúc lành phong thần Núi hiệu là Thiên Tôn đều làm đến thờ để  đáp ơn thần”.  Tác giả còn cho biết núi Thiên Tôn  liền  mạch với  dãy Tam Điệp núi Thần Phù Trạch Lâm Trang Chữ…Năm 1788 vua Quang Trung Nguyễn Huệ từ Phú Xuân  dẫn đại binh ra bắc  đánh đuổi quân xâm lược nhà Thanh  đã cho lập đại bản doanh ở vùng núi thiêng này làm lễ tế cờ. Người am tường binh pháp nói rằng chiến công oai hùng của vua Quang Trung đại phá quân Thanh đã được Sơn Thần ở Thanh Hóa-Tam điệp linh thiêng phù trợ.

           Hãy đọc và ngẫm  “ Đất nước Việt Nam qua Cửu Đỉnh Huế” sẽ tìm được ở đây  nhiều  chuyện thú vị mà mình  chưa từng biết.

 

---------

Đất nước Việt Nam qua Cửu Đỉnh Huế” Dương Phước Thu

NXB Thi Thức 1-2011

More...

Bí quyết Sống lâu của người Tàu

By NGÔ MINH

  Bạn đọc thân mến. Nhà văn Trần Thùy Mai vừa mail cho Ngô Minh BÍ QUYẾT SỐNG LÂU CỦA NGƯỜI TÀU. Ngô Minh thấy thú vị quá nên tải lên đây để mọi người cùng đọc và cùng chọn cách sống cho mình làm sao vừa THỌ lại vừa ĐƯỢC HƯỞNG DƯƠNG NHIỀU HƠN.

Bí quyết Sống lâu của người Tàu

1- Chỉ hút thuốc không uống rượu (Lâm Bưu) thọ 63 tuổi

2- Chỉ uống rượu không hút thuốc (Chu Ân Lai) thọ 73 tuổi

3- Vừa uống rượu vừa hút thuốc (Mao Trạch Đông) thọ 83 tuổi

4- Vừa uống rượu vừa hút thuốc vừa đánh bài (Đặng Tiểu Bình) thọ 93 tuổi

5- Vừa uống rượu vừa hút thuốc vừa đánh bài lại có cả vợ bé (Trương Học Lương) thọ 103 tuổi

6- Không uống rượu không hút thuốc không đánh bài cũng không có bạn gái chỉ làm người tốt việc tốt (Lôi Phong) hưởng dương 23 tuổi.

Các bác nghĩ xem mình nên sống như người nào ?

More...

SÁNG TÁC CẦN TÔN TRỌNG LỊCH SỬ

By NGÔ MINH

SÁNG TÁC CẦN TÔN TRỌNG LỊCH SỬ
Nhà văn Hoàng Tiến
 
           QUÀ TẶNG XỨ MƯA ĐỒNG Ý VỚI VỚI  Ý KIẾN GÓP Ý CỦA 2 NHÀ VĂN TRẦN HOÀI DƯƠNG VÀ HOANG TIẾN VỀ TIỂU THUYẾT HỘI THỀ. CHÚNG TÔI XIN TẢI EỀ ĐÂY ĐỂ BẠN ĐỌC CÙNG BÀN LUẬN. NGÔ MINH

Giải thưởng cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam tặng giải nhất cho tiểu thuyết Hội thề của nhà văn Nguyễn Quang Thân có nhiều tiếng xì xào.
Nhà văn Trần Hoài Dương trả lời phỏng vấn đăng trên Trannhuong.com càng gây xì xào nhiều hơn.

More...

TẢN MẠN VỀ LAO ĐỘNG THƠ

By NGÔ MINH

 

                                     TẢN MẠN VỀ LAO ĐỘNG THƠ

             Ngô Minh

           
           Bữa nay người làm thơ đông không nhớ hết. Cả nước ta mỗi năm có tới gần ngàn tập thơ được  xuất bản. Mỗi ngày trên hàng trăm tờ báo Trung ương địa phương đều có in thơ . Nhưng tôi đọc tthấy đa phần thơ ta cứ na ná giống nhau vần vè dễ dãi rậm lời mà thiếu ý. Có nhiều dịp chấm giải thưởng thơ của tạp chí Sông Hương đọc đến hàng ngàn bài thơ của các tác giải trong nước gửi về tôi thấy  rất nhiều người làm thơ không chú trọng mấy đến lao động thơ. Vì thế mà tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhà thơ của ta không cao. Đa số làm thơ theo kiểu ngẫu hứng ra sao thì ra .Vậy lao động thơ là gì ? Thơ bắt đầu tư cảm xúc. Những trực cảm mạnh mẽ và chính kiến của nhà thơ tạo nên vóc dáng thơ của mỗi người. Nhưng có cảm xúc rồi mà không lao động cật lực thì không thể có thơ hay được! Thơ là cái nghiệp không  bao giờ là một nghề kiếm sống. Nhưng để có câu thơ hay người làm thơ "phải đổ mồ sôi sôi nước mắt" có khi thức trắng đêm mà không tìm được chữ ưng ý. Người Việt ta gọi " làm thơ" " làm" tức là lao động . Nghĩa là thơ không tự nhiên đến mà phải làm phải kiếm tìm rất vất vả !

More...

HUYỀN DIỆU VŨ TRỤ TẬP THƠ LẠ

By NGÔ MINH

 

HUYỀN DIỆU VŨ TRỤ TẬP THƠ LẠ

    Ngô Minh

       
       Tập thơ Huyền diệu vũ trụ (*) của Nguyễn Minh Hoàng khó đọc vì  nhiều từ mới ý niệm mới tôi  phải đọc đi đọc lại mới nhận ra sư độc đáo khác thường của cảm xúc thơ . Có nhiều nhà thơ hướng về vũ trụ để gửi gắm nỗi lòng mình :" Trái đất ba phần tư nước mắt / Trôi như  giọt lệ giữa không gian"( Xuân Diệu); Trái đất đa tình phiêu lãng"( Hoàng Vũ Thuật )...Riêng Huy Cận từ trước tiền chiến đã có tập thơ Vũ trụ ca ( 1942) và ông được coi là người đi tìm niềm an ủi trong vũ trụ muốn thoát khỏi cuộc đời trốn vào vũ trụ : Cả biển trăng ngời cả gió mây / Cả dòng ngân bạc sữa ngân đầy...Nhưng thơ Huy Cận về vũ trụ là mượn vũ trụ để  nói chuyện buồn vui của con người trần thế với những triết lý cuộc đời. Còn trong tập thơ Huyền  diệu vũ trụ của Nguyễn Minh Hoàng đối tượng trữ tình chính là bản thể vũ trụ gồm thời gian không gian vật chất ánh sáng các thiên thể như mặt trời mặt trăng các sao lỗ đen và thế giới hạt. Hiểu thế nào là vũ trụ như các khoa học gia nghiên cứu chứng minh đã là khó; cảm thức yêu mến tự hào lo lắng về vũ trụ lại càng khó hơn. Đọc tập thơ tôi cứ hình dung tác giả như một thành phần đầu tiên đơn côi trong vũ trụ hoang sơ vô hình đang cùng Vũ trụ giao hòa thế giới tâm linh để đi tìm cho được mình là ai giữa vũ trụ vô biên !

More...

HỘI THẢO TRƯỜNG CA "ĐỒNG HỚI KHÚC HUYỀN TƯỞNG"

By NGÔ MINH

 

     HỘI THẢO TRƯỜNG CA "ĐỒNG HỚI KHÚC HUYỀN TƯỞNG"

        Ngô Minh doc tham luan
Đoàn nhà văn Huế trong chương trình "Hành phương Bắc" có  kế hoạch di Nghệ An. Nhưng khi nghe  nhà thơ Bình An chủ tịch Hội VHNT Quảng Bình điện thoại sáng ngày 11/5 sẽ Hội thảo  trường ca "Đồng Hới khúc huyền tưởng" của nhà thơ Thái Hải. Thế là chúng tôi phóng xe một mạch từ Thanh Hoá về DDồng Hới vào tối 10/5 để kịp mai dự ngày  Hội thảo. Hội thảo do UNMD Thành phố Đồng Hới và Hội  VHNT Quảng Bình  phối hợp tổ chức. Đoàn nhà văn Việt Nam tại Huế gồm có các nhà văn lão làng Hồng Nhu Nguyễn Khắc Phê Tô Nhuận Vỹ nhà văn  viết truyện ngắn nổi tiếng Trần Thuỳ Mai các nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ Ngô Minh Mai Văn Hoan Vĩnh Nguyên. Ngô Minh đề nghị Ban tổ chức giới thiệu từng nhà văn để cho cuộc  hội thảo thêm phần ý nghĩa làm sang thêm cho Đồng Hới. Nhưng Ban tổ chức bảo chỉ giới thiệu chung thôi. Ngô Minh chạnh buồn. Vì thế Ngô Minh khi được mời lên đọc bài tham luận về Trường ca đã dành ít phút để giới thiệu Đoàn nhà văn Việt nam ở Huế đã  về tham dự hội thảo để chúc mừng Thái Hải và để cám ơn UBND Thành phố Đồng Hới đã tổ chức cuộc hội thảo này. Có hon 10 tham luãn gui den hoi  thao 7 tham luan duoc doc. Sau đây là bài tham luận viết vội của Ngô Minh.

More...

HÀ NỘI QUA THƠ BẠN BÈ NĂM CHÂU

By NGÔ MINH

 

           HÀ NỘI QUA THƠ BẠN BÈ NĂM CHÂU

                                                                  Ngô Minh

   Thơ là sự thốt lên không thể cưỡng được của trái tim thi sĩ  trước sự hồn nhiên mới mẻ của cảnh và người . Thăng Long-Hà Nội là địa danh từ xa xưa đã nổi tiếng trong thi ca. Đến  cảnh xuân tàn hay phế tích xưa cũ cũng cho  thơ tuyệt tác : Chớ bảo  xuân tàn hoa rụng hết / Đêm qua sân trước một cành mai ( Mãn Giác Thiền sư); Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo / Thềm cũ lâu đài bóng tịch dương ( Bà huyện Thanh Quan ). Hà Nội là vùng đất cổ là kinh đô của  Đại Việt từ ngàn năm trước với cảnh quan tuyệt vời thiên nhiên  ban tặng với  chiều sâu truyền thống văn hóa và lịch sử vùng đất này luôn làm say lòng  các thế hệ thi sĩ  từ khắp trên thế giới đến đây. Thăng Long- Hà Nội trong thơ của người nước ngoài chính là sự xúc cảm chân thật nhất về vùng đất mà họ lần đầu gặp gỡ.

More...

TRƯỜNG CA ĐẦU TIÊN VỀ TƯỚNG GIÁP

By NGÔ MINH

 Bạn đọc kinh mến. Nhà văn Hoàng Bình TRọng vừa điện cho tôi rằng anh chuẩn bị đi Hà Nội để lĩnh giải thưởng về cuốn Trường ca  Tướng Giáp- Người anh cả của toàn quân . Sách được Trung ương Đoàn TNCS và Hội Nhà văn VN tặng giải nhất về Văn học viết cho thiếu nhi. Xin giới thiệu với  bạn đọc bài viết của Ngô Minh về Trường ca này.
 TRƯỜNG CA ĐẦU TIÊN VỀ TƯỚNG GIÁP

      Ngô Minh

   
          Có thể nói sau chủ tịch Hồ Chí Minh Đại tướng-Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp là người có nhiều sách viết về mình nhất trong lịch sử Việt Nam. Đã có gần  trăm cuốn sách của các tác giả trong nước và nước ngoài viết về Đại tướng thiên tài của chúng ta . Sách nghiên cứu về tiểu sử tài năng quân sự kiệt xuất về nghệ thuật tác chiến sách về Điện Biên Phủ về Đại thắng mùa Xuân 1975  sách văn học viết về chân dung về gia đình về tuổi thơ của Đại tướng... Về thơ đã có nhiều tập thơ tập hợp thơ của nhiều người viết tặng Đại tướng. Riêng trường ca đến nay " Tướng Giáp- Người anh cả của toàn quân" của Hoàng Bình Trọng là trường ca đầu tiên viết về cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

More...

Đọc thơ Ngô Minh

By NGÔ MINH

Đọc thơ Ngô Minh


MAI VĂN HOAN

Avata NgoMinh
T
rong số bạn bè cùng lứa thì Ngô Minh bước vào làng thơ muộn màng hơn cả. Nếu Lâm Thị Mỹ Dạ được chú ý ngay khi còn ngồi trên nghế nhà trường Hải Kỳ có thơ in trên báo Văn nghệ những năm 69 70 thì Ngô Minh vẫn chưa hề có ai hay biết.


Ngày ấy Ngô Minh đang mải miết hành quân trên đường Trường Sơn. Cho đến khi trở về Huế bạn bè vẫn chưa biết Ngô Minh làm thơ. Ngô Minh xuất hiện một cách khá đột ngột và nhanh chóng khẳng định bằng những thành công liên tiếp. Ngô Minh được dư luận chung đánh giá là cây bút có bản sắc.

Ngô Minh viết nhiều đề tài khác nhau những nổi lên trong thơ anh là hình ảnh người mẹ nghèo quê cát.

More...